Chú ý các lỗi thường gặp của website mobile

Mobile SEO thật ra chỉ là phần mở rộng hơn của kỹ thuật SEO thông thường vì thực chất website dành cho thiết bị di động cũng chỉ là một phần mở rộng của website thông thường và cả 2 thật ra chỉ nên là 1, ít nhất là đối với Google (đó là lý do tại sao Google ủng hộ responsive design). Dù là SEO cho mobile hay SEO thuần túy thì đều phải dựa trên việc phát triển content cho website, cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu hóa conversion rate. Tuy nhiên khi tiến hành SEO cho website mobile thì trước tiên cần chú ý tới một số lỗi thường mắc phải để đảm bảo website di động được vận hành một cách tốt nhất:

seo mobi

1. Redirect không đúng
Chẳng hạn như redirect về homepage chứ không phải tới đúng trang nội dung mà khách hàng muốn tới. Việc redirect sai có thể khiến người dùng bỏ đi, làm tăng bounce rate, giảm thời lượng ở lại trên website, giảm sút trải nghiệm người dùng. Ngoài ra việc này cũng gây khó khăn cho các bộ máy tìm kiếm trong việc crawl và index trang web. Đáng ngạc nhiên vì đây là một trong những sai lầm dễ mắc phải nhất khi làm website di động, đặc biệt là các trang web thuộc trường hợp thứ 3, sử dụng một website riêng biệt cho người dùng thiết bị di động. Do đó hãy cẩn thận để đảm bảo rằng trang web của bạn redirect tới đúng nơi đúng chỗ giữa 2 phiên bản.

các loi thuong gap trong seo mobi

Redirect trang bài viết về trang chủ thay vì về trang bài viết đó trên phiên bản di động

2. 404 Not found errors
Đôi khi người dùng lại bị đưa đến một trang lỗi 404 bởi vì thiết bị của họ sử dụng bị nhận diện. Chẳng hạn như việc người dùng đang sử dụng máy tính bàn hay laptop nhưng lại bị website nhận diện nhầm là điện thoại và bị đưa đến trang dành riêng cho điện thoại nhưng đường link này lại không tồn tại hoặc khác biệt gây ra lỗi 404.

3. Lỗi Googlebot-Mobile
Lỗi này khiến cho website mobile không thể crawl được bởi Googlebot. Nguyên nhân chủ yếu có thể là việc redirect loop, bị chặn bởi settings trong robots.txt hoặc việc lập markup/tag sai. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến việc xếp hạng của website mobile và mobile SEO của nó.

4. Không tag đầy đủ phiên bản website thường và mobile
Google cần biết rằng có mối liên hệ giữa website thường và website mobile và để làm điều này bạn cần phải sử dụng thẻ rel=”canonical” và rel=”alternate”. Nếu bạn là website thuộc trường hợp thứ 3 ở trên (website riêng biệt cho người dùng thiết bị di động) thì đây là điều đặc biệt cần thiết phải làm.

Ví dụ bạn có 2 trang web:

http://conversion.vn/mobile-seo-cho-website-di-dong (trang bình thường)

http://m.conversion.vn/mobile-seo-cho-website-di-dong (trang di động)

Thì trên trang bình thường cần phải có tag rel=”alternate” để chỉ Google biết rằng trang kia là một phiên bản khác của trang hiện tại.

<link rel=”alternate” media=”only screen and (max-width: 640px)” href=”http://m.conversion.vn/mobile-seo-cho-website-di-dong” />

Trên trang dành cho điện thoại di động cần có thẻ rel=”canonical” để Google biết rằng trang trên là trang gốc.

<link rel=”canonical” href=”http://conversion.vn/mobile-seo-cho-website-di-dong” />

Quá trình này nhằm giúp Google xác định được mối liên hệ giữa 2 trang web, tránh tình trạng đánh giá rằng 2 trang này bị duplicated nội dung, rất không tốt cho mobile SEO

About SEO Thu

Trần Thu với 4 năm học Công nghệ thông tin, 2 năm làm Content chuyên nghiệp và hơn 3 năm học tập và làm việc tại Phòng marketing tại VDO. Thu đã tích lũy được nhiều kiến thức và kinh nghiệm về quản trị website và các vấn đề vướng mắc liên quan. Là một nhân viên rất ham học hỏi và tìm tòi những kiến thức mới lạ về website để cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích nhất!


Kiến Thức liên quan

Hotline tư vấn miễn phí