Blog

Đường sắt sa mạc: Trung Quốc chống lại sự tàn phá của hàng tỉ hạt cát bằng “vũ khí bí mật”

16

Việc xây dựng đường sắt trên sa mạc đầy rủi ro. Các kỹ sư Trung Quốc đã khắc phục sự cố bụi như thế nào?

Tuyến đường sắt mới

Một tuyến đường sắt mới chạy quanh Taklimakan – sa mạc cát dịch chuyển lớn thứ hai thế giới – đã bắt đầu hoạt động ở khu tự trị Tân Cương phía tây Trung Quốc, sau khi một đoạn mới được hoàn thành để giúp hoàn thành toàn bộ con đường. Tuyến đường này có tên là Hòa Điền – Nhuế Khuông (Hotan-Ruoqiang), còn gọi tắt là tuyến đường sắt Heruo.

Nhà điều hành đường sắt quốc gia Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc công bố tổng tuyến đường sắt dài 2.712 km, đi vòng quanh sa mạc Taklamakan và cũng là tuyến đường sắt sa mạc đầu tiên trên thế giới.

Đoạn đường sắt mới dài 825 km, chạy từ thành phố Hoa Điền ở tây nam Tân Cương đến huyện Ruộng Khương ở đông nam, hành trình mất khoảng 11 tiếng rưỡi, vận tốc thiết kế 120 km / h. Nó có 22 nhà ga, trong đó có 11 nhà ga hành khách, 6 nhà ga hàng hóa và các nhà ga dịch vụ kỹ thuật khác.

Tuyến mới kết nối với ba tuyến đường sắt sa mạc hiện có, lần đầu tiên cho phép các chuyến tàu đi qua năm khu vực tỉnh ở Tân Cương và năm khu vực khác ở miền nam Tân Cương. Để xây dựng đoạn đường sắt đi qua vùng cát chảy, các kỹ sư phải xây 5 cây cầu với tổng chiều dài 49,7km để tàu chạy bên trên, tách biệt với địa hình cát chảy bên dưới.

Đường sắt trên sa mạc: Trung Quốc chống phá hàng tỷ hạt cát bằng vũ khí bí mật - Ảnh 1.

Đường sắt sa mạc: Trung Quốc chống phá hàng tỷ hạt cát bằng vũ khí bí mật - Ảnh 2.

Ngoài những đoạn chạy trên mặt đất, tuyến đường còn có những đoạn cầu trên cao. Cát có thể di chuyển bên dưới mà không gây thiệt hại cho các tàu bên trên.

Việc hoàn thành và khai trương tuyến đường sắt sẽ hỗ trợ việc vận chuyển các đặc sản địa phương – bao gồm bông, quả óc chó, chà là đỏ và khoáng sản – đến các khu vực khác của Trung Quốc, Tổng công ty Đường sắt Nhà nước cho biết. Trung Quốc cho biết.

Phía Trung Quốc cho biết tuyến đường sắt mới sẽ “thúc đẩy kết nối đường sắt khu vực biên giới phía Tây, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người và hàng hóa, thúc đẩy sự phát triển của các khu vực dọc tuyến, góp phần thúc đẩy đoàn kết dân tộc, củng cố quốc phòng và thúc đẩy tái tạo nông thôn.“.

Được biết, tuyến đường sắt chạy từ đông sang tây dọc theo rìa phía nam của sa mạc Taklimakan, đi qua đoạn bão cát dài 534 km, chiếm 65% chiều dài tuyến. Bão cát rất có hại cho việc xây dựng và vận hành đường sắt.

Để xây dựng thành công công trình này, những người xây dựng đã đưa ra một khái niệm mới là “xây dựng một tuyến đường sắt trên sa mạc và đầu tiên kiểm soát cát”. Dự án chống bão cát được thực hiện đồng thời với việc xây dựng đường sắt.

Tổng cộng gần 50 triệu mét vuông cỏ đã được trải. Các loại cây bụi như haloxylon ammodendron, liễu đỏ, hắc mai biển và các loại cây bụi khác cũng được trồng dọc theo tuyến đường. Có gần 13 triệu cây xanh dọc theo tuyến đường, dệt nên hàng rào sinh thái xanh trong sa mạc Gobi.

Trong hơn 3 năm, các công ty xây dựng đã trồng nhiều cây xanh dọc theo tuyến đường sắt Heruo, đồng thời xây dựng hàng rào chắn gió và cát dài gần 300 km trên sa mạc Taklimakan. Ngày nay, hàng cây dọc tuyến đường sắt đã xanh tốt, tạo thành lối đi xanh bảo vệ đường sắt.

Ông nói: “Các cồn cát di chuyển rất có hại cho đường sắt. Cát lọt vào các lớp của đá dằn và lấp đầy các khoảng trống giữa các viên đá, có thể làm cho đá mất khả năng chịu lực”. cho biết một chuyên gia.

Làm sao để ngăn chặn cát mịn “tấn công” đường sắt?

Các nhà thiết kế đã áp dụng mô hình kiểm soát cát “tăng lực cản bên ngoài và cố định bên trong, cao bên ngoài và thấp bên trong”. Các rào chắn cát được lắp đặt ở hai bên đường sắt, sau đó cây bụi được trồng ở vòng trong để tạo thành các dải thực vật có chiều rộng bảo vệ từ 110 mét đến hơn 400 mét.

Trước khi cây phát triển, một rào chắn cát thẳng đứng cao 1,5 mét được lắp đặt theo hình zic zắc bên ngoài để chắn cát lún, và một lớp cỏ cao 0,3 mét với tổng diện tích 50 triệu mét vuông được trải dài gần đường ray bên trong để tạo thành mô hình kiểm soát cát 3-D.

Giữa các bãi cát và các ô cỏ thấp, các công nhân đã trồng gần 13 triệu cây bụi như tamarisk và haloxylon, và các loài thực vật sa mạc như popus euphratica.

Theo một chuyên gia Trung Quốc, Với sự xói mòn do gió và cát gây ra, các rào chắn cát sẽ dần hỏng trong một vài năm, nhưng thảm thực vật sẽ phát triển cao hơn và có thể hoạt động như một rào cản cát. Những cây cao bên ngoài có thể làm giảm tốc độ gió và chắn cát bay vào, và những bụi cây gần đường ray xe lửa có thể cố định cát lún.

Điều quan trọng nhất để cây có thể chống cát bay là nước. Không có nước, thực vật không thể tồn tại. “Trong quá trình khảo sát, chúng tôi nhận thấy rằng nguồn nước ngầm ở sa mạc Taklimakan thực sự rất dồi dào, và chất lượng nước cũng rất thích hợp để tưới cây”. một kỹ sư cho biết.

Các nhà xây dựng đã xây dựng tổng cộng 131 giếng cấp nước, trong đó giếng sâu nhất có độ sâu 280 mét. Điều này giúp giải quyết vấn đề thiếu nước cho sự phát triển của thực vật sa mạc.

Sau khi nước ngầm được bơm lên, nó sẽ đi vào hệ thống tưới nhỏ giọt, và nhờ công nghệ điều khiển thông minh, Nước sẽ được nhỏ vào rễ để cây có thể uống đủ nước.

Xem thêm:  Gmail, Google Drive và nhiều dịch vụ Google gặp sự cố ngừng hoạt động trên khắp thế giới

Kết quả là rào chắn gió và cát cố định dài gần 300 km giờ đây tràn đầy sức sống, giống như Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc, bảo vệ sự vận hành an toàn của tuyến đường sắt Heruo.

Đường sắt trên sa mạc: Trung Quốc chống phá hàng tỷ hạt cát bằng vũ khí bí mật - Ảnh 3.

Yang Baorong, nhà thiết kế chính của tuyến đường sắt Heruo, thuộc Công ty TNHH Viện Khảo sát và Thiết kế Đường sắt Tân Cương, cho biết: “Heruo Railway là tuyến đường sắt sa mạc đầu tiên ở Trung Quốc áp dụng đồng thời công nghệ ‘bảo vệ thiết bị chống cát khi thi công’, kết hợp kỹ thuật kiểm soát cát với bảo vệ thực vật. Đây cũng là dự án đầu tiên ứng dụng hệ thống tưới thông minh trong xây dựng đường sắt trong nước “.

Heruo Railway cũng là công ty “tiên phong” trong việc nghiên cứu khoa học và thúc đẩy công nghệ cầu đúc sẵn.

“Hầu hết các tuyến của Đường sắt Heruo đều nằm trên sa mạc và các khu vực không có người ở. Mùa bão cát kéo dài và môi trường tự nhiên khắc nghiệt. Rất khó để duy trì nước và bê tông dọc tuyến.”

Quá trình lắp ráp tương tự như xây dựng một tòa nhà cao tầng. So với phương pháp thi công tại chỗ truyền thống, công nghệ cầu tàu đúc sẵn có ưu điểm là tiêu chuẩn hóa sản xuất cấu kiện, lắp đặt tại chỗ nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm 30% thời gian thi công. , giải quyết tốt hơn vấn đề nứt và bảo dưỡng bề mặt trụ trong xây dựng bê tông đúc tại chỗ ở vùng sa mạc.


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Đường sắt sa mạc: Trung Quốc chống lại sự tàn phá của hàng tỉ hạt cát bằng “vũ khí bí mật”

tại Webmax.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Đường sắt sa mạc: Trung Quốc chống lại sự tàn phá của hàng tỉ hạt cát bằng “vũ khí bí mật”

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Đường sắt sa mạc: Trung Quốc chống lại sự tàn phá của hàng tỉ hạt cát bằng “vũ khí bí mật”

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Đường sắt sa mạc: Trung Quốc chống lại sự tàn phá của hàng tỉ hạt cát bằng “vũ khí bí mật”

nhé.

Bài viết
Đường sắt sa mạc: Trung Quốc chống lại sự tàn phá của hàng tỉ hạt cát bằng “vũ khí bí mật”

đăng bởi vào ngày 2022-08-09 23:37:04. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Webmax

Nguồn: genk.vn

Spoiler title
#Đường #sắt #mạc #Trung #Quốc #chống #lại #sự #tàn #phá #của #hàng #tỉ #hạt #cát #bằng #vũ #khí #bí #mật
Việc xây dựng đường sắt tại sa mạc có nhiều rủi ro. Các kĩ sư Trung Quốc đã khắc phục vấn đề cát bụi bằng cách nào?

#Đường #sắt #mạc #Trung #Quốc #chống #lại #sự #tàn #phá #của #hàng #tỉ #hạt #cát #bằng #vũ #khí #bí #mật

Tuyến đường sắt mớiMột tuyến đường sắt mới chạy vòng quanh Taklimakan – sa mạc cát chuyển dịch lớn thứ 2 thế giới – đã bắt đầu đi vào hoạt động ở khu tự trị Tân Cương ở miền tây Trung Quốc, sau khi một đoạn mới được hoàn thiện giúp hoàn thành cả chặng đường. Tuyến đường này có tên là Hòa Điền – Nhược Khương (Hotan-Ruoqiang), hay còn có tên gọi tắt là đường sắt Heruo.Công ty vận hành đường sắt quốc gia China State Railway Group thông báo rằng tổng tuyến đường sắt này dài 2.712 km, đi quanh sa mạc Taklamakan và đây cũng là tuyến đường sắt sa mạc đầu tiên trên thế giới.Đoạn đường sắt mới dài 825 km chạy từ thành phố Hòa Điền ở tây nam Tân Cương đến huyện Nhược Khương ở đông nam, hành trình kéo dài khoảng 11 tiếng rưỡi, với tốc độ thiết kế 120 km/h. Nó có 22 nhà ga, trong đó có 11 nhà ga vận chuyển hành khách, 6 nhà ga phục vụ hàng hóa và các nhà ga phục vụ hoạt động kỹ thuật khác.Tuyến mới kết nối với 3 tuyến đường sắt sa mạc hiện có, lần đầu tiên cho phép các chuyến tàu đi qua 5 khu vực cấp tỉnh ở Tân Cương và 5 vùng khác ở miền nam Tân Cương. Để xây dựng đoạn đường sắt đi qua khu vực cát chảy, các kỹ sư phải xây dựng 5 cây cầu với tổng chiều dài 49,7km để tàu hỏa chạy phía trên, tách biệt với địa hình cát chảy phía dưới.Ngoài những đoạn chạy trên mặt đất, tuyến đường còn có những đoạn cầu xây cao. Cát có thể di chuyển ở bên dưới mà không gây hư hại tới tàu bên trên.Việc hoàn thành và khai trương tuyến đường sắt sẽ hỗ trợ vận chuyển các đặc sản địa phương – bao gồm bông, quả óc chó, chà là đỏ và khoáng sản – đến các khu vực khác của Trung Quốc, Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc cho hay.Phía Trung Quốc cho biết tuyến đường sắt mới sẽ “thúc đẩy kết nối đường sắt ở các khu vực biên giới phía Tây, giúp lưu thông dễ dàng hơn cho người và hàng hóa, thúc đẩy sự phát triển của các khu vực dọc tuyến, đóng vai trò thúc đẩy đoàn kết dân tộc, củng cố quốc phòng và thúc đẩy tái sinh vùng nông thôn”.Được biết, tuyến đường sắt chạy từ đông sang tây dọc theo rìa phía nam của sa mạc Taklimakan, đi các qua đoạn có bão cát dài 534 km, chiếm 65% chiều dài tuyến. Bão cát rất có hại cho việc xây dựng và vận hành đường sắt.Để xây dựng thành công công trình này, các nhà xây dựng đã đưa ra khái niệm mới về “xây dựng đường sắt trên sa mạc và đầu tiên phải kiểm soát cát trước”. Dự án chống bão cát được thực hiện đồng thời với việc xây dựng đường sắt. Tổng cộng gần 50 triệu mét vuông cỏ đã được trải. Các loại cây bụi như haloxylon ammodendron, liễu đỏ, hắc mai biển và các loại cây bụi khác cũng được trồng dọc tuyến. Có gần 13 triệu cây xanh trên cả tuyến đường, dệt nên hàng rào sinh thái xanh trong sa mạc Gobi.Trong hơn 3 năm, các công ty xây dựng đã trồng nhiều cây xanh dọc theo Đường sắt Heruo, và xây một vành đai chắn gió và cát dài gần 300 km trên sa mạc Taklimakan. Ngày nay, cây cỏ dọc tuyến đường sắt đã xanh tốt, tạo thành lối đi dạo xanh mát bảo vệ tuyến đường sắt.”Các cồn cát di động rất có hại cho đường sắt. Cát lọt vào các lớp đá ba lát và lấp đầy khoảng trống giữa các viên đá, qua đó có thể làm cho lớp đá này mất khả năng chịu lực,” một chuyên gia cho hay.Làm thế nào để ngăn chặn cát mịn “tấn công” đường sắt? Các nhà thiết kế đã áp dụng mô hình kiểm soát cát “tăng sức chống chịu ở bên ngoài và cố định bên trong, bên ngoài cao và bên trong thấp”. Các rào chắn cát được xây lắp ở cả hai bên đường sắt, sau đó các loại cây bụi được trồng ở vòng trong để hình thành các dải thực vật có bề rộng phòng hộ từ 110 mét đến hơn 400 mét. Trước khi cây mọc lên, một rào chắn cát thẳng đứng cao 1,5 mét được lắp đặt theo hình zíc zắc ở bên ngoài để chặn cát lún, và một lớp cỏ bụi cao 0,3 mét với tổng diện tích 50 triệu mét vuông được dải gần đường sắt phía trong để hình thành mô hình kiểm soát cát 3 chiều.Giữa các rào chắn cát và các ô cỏ thấp, các công nhân đã trồng gần 13 triệu cây bụi như tamarisk và haloxylon, và những cây dễ mọc trên sa mạc như populus euphratica.Theo một chuyên gia Trung Quốc, với sức bào mòn gây ra bởi gió và cát, các rào chắn cát sẽ dần hỏng trong một vài năm, nhưng thực vật sẽ ngày càng cao lớn và có thể đóng vai trò ngăn cát. Những cây cao bên ngoài có thể làm giảm tốc độ gió và cản cát bay tới, và những bụi cây gần đường sắt có thể cố định cát lún.Điều quan trọng nhất để cây có thể ngăn cát là nước. Nếu không có nước, cây khó có thể sinh tồn. “Trong quá trình khảo sát, chúng tôi nhận thấy rằng nguồn nước ngầm ở sa mạc Taklimakan thực sự rất dồi dào, và chất lượng nước cũng phù hợp để tưới cây,” một kĩ sư nói.Các nhà xây dựng đã xây dựng tổng cộng 131 giếng cấp nước, trong đó giếng sâu nhất có độ sâu là 280 mét. Việc này giúp giải quyết vấn đề thiếu nước cho sự phát triển của thực vật trên sa mạc.Sau khi nước ngầm được bơm lên, nó sẽ đi vào hệ thống tưới nhỏ giọt, và nhờ công nghệ điều khiển thông minh, nước sẽ được nhỏ giọt vào rễ cây, để cây có thể uống đủ nước.Nhờ đó, vành đai chắn gió và cát cố định dài gần 300 km giờ đây tràn đầy sức sống, được ví như Vạn Lý Trường Thành Xanh, bảo vệ sự vận hành an toàn của đường sắt Heruo.Yang Baorong, thiết kế trưởng của tuyến đường sắt Heruo, thuộc Công ty TNHH Viện Khảo sát và Thiết kế Đường sắt Tân Cương, cho biết: “Đường sắt Heruo là tuyến đường sắt sa mạc đầu tiên ở Trung Quốc áp dụng đồng thời công nghệ ‘bảo vệ thiết bị trước cát trong khi triển khai xây dựng kỹ thuật’, kết hợp kỹ thuật kiểm soát cát với bảo vệ thực vật. Đây cũng là công trình đầu tiên áp dụng hệ thống tưới thông minh trong xây dựng đường sắt nội địa”. Heruo Railway cũng là công ty “tiên phong” trong việc nghiên cứu khoa học và thúc đẩy kỹ thuật cầu tàu đúc sẵn.”Hầu hết các tuyến của Đường sắt Heruo đều nằm trong sa mạc và các khu vực không có người ở. Mùa bão cát kéo dài và môi trường tự nhiên khắc nghiệt. Rất khó để duy trì nước và bê tông dọc tuyến”.Công đoạn lắp ráp giống như xây nhà cao tầng. So với phương pháp thi công tại chỗ truyền thống, công nghệ lắp ghép trụ cầu đúc sẵn có ưu điểm là tiêu chuẩn hóa sản xuất linh kiện, lắp đặt tại chỗ nhanh chóng, thuận tiện, giúp tiết kiệm 30% thời gian thi công, giải quyết tốt hơn vấn đề nứt vỡ và bảo dưỡng bề mặt trụ cầu trong thi công bê tông đúc tại chỗ ở vùng sa mạc.Đi sau 2 năm, Trung Quốc đang vượt mặt Mỹ về khả năng thu thập năng lượng Mặt trời ngoài không gian

Xem thêm:  Trang thương mại điện tử Taobao của Alibaba bán cả máy bay Boeing 747

#Đường #sắt #mạc #Trung #Quốc #chống #lại #sự #tàn #phá #của #hàng #tỉ #hạt #cát #bằng #vũ #khí #bí #mật
Việc xây dựng đường sắt tại sa mạc có nhiều rủi ro. Các kĩ sư Trung Quốc đã khắc phục vấn đề cát bụi bằng cách nào?

#Đường #sắt #mạc #Trung #Quốc #chống #lại #sự #tàn #phá #của #hàng #tỉ #hạt #cát #bằng #vũ #khí #bí #mật

Tuyến đường sắt mớiMột tuyến đường sắt mới chạy vòng quanh Taklimakan – sa mạc cát chuyển dịch lớn thứ 2 thế giới – đã bắt đầu đi vào hoạt động ở khu tự trị Tân Cương ở miền tây Trung Quốc, sau khi một đoạn mới được hoàn thiện giúp hoàn thành cả chặng đường. Tuyến đường này có tên là Hòa Điền – Nhược Khương (Hotan-Ruoqiang), hay còn có tên gọi tắt là đường sắt Heruo.Công ty vận hành đường sắt quốc gia China State Railway Group thông báo rằng tổng tuyến đường sắt này dài 2.712 km, đi quanh sa mạc Taklamakan và đây cũng là tuyến đường sắt sa mạc đầu tiên trên thế giới.Đoạn đường sắt mới dài 825 km chạy từ thành phố Hòa Điền ở tây nam Tân Cương đến huyện Nhược Khương ở đông nam, hành trình kéo dài khoảng 11 tiếng rưỡi, với tốc độ thiết kế 120 km/h. Nó có 22 nhà ga, trong đó có 11 nhà ga vận chuyển hành khách, 6 nhà ga phục vụ hàng hóa và các nhà ga phục vụ hoạt động kỹ thuật khác.Tuyến mới kết nối với 3 tuyến đường sắt sa mạc hiện có, lần đầu tiên cho phép các chuyến tàu đi qua 5 khu vực cấp tỉnh ở Tân Cương và 5 vùng khác ở miền nam Tân Cương. Để xây dựng đoạn đường sắt đi qua khu vực cát chảy, các kỹ sư phải xây dựng 5 cây cầu với tổng chiều dài 49,7km để tàu hỏa chạy phía trên, tách biệt với địa hình cát chảy phía dưới.Ngoài những đoạn chạy trên mặt đất, tuyến đường còn có những đoạn cầu xây cao. Cát có thể di chuyển ở bên dưới mà không gây hư hại tới tàu bên trên.Việc hoàn thành và khai trương tuyến đường sắt sẽ hỗ trợ vận chuyển các đặc sản địa phương – bao gồm bông, quả óc chó, chà là đỏ và khoáng sản – đến các khu vực khác của Trung Quốc, Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc cho hay.Phía Trung Quốc cho biết tuyến đường sắt mới sẽ “thúc đẩy kết nối đường sắt ở các khu vực biên giới phía Tây, giúp lưu thông dễ dàng hơn cho người và hàng hóa, thúc đẩy sự phát triển của các khu vực dọc tuyến, đóng vai trò thúc đẩy đoàn kết dân tộc, củng cố quốc phòng và thúc đẩy tái sinh vùng nông thôn”.Được biết, tuyến đường sắt chạy từ đông sang tây dọc theo rìa phía nam của sa mạc Taklimakan, đi các qua đoạn có bão cát dài 534 km, chiếm 65% chiều dài tuyến. Bão cát rất có hại cho việc xây dựng và vận hành đường sắt.Để xây dựng thành công công trình này, các nhà xây dựng đã đưa ra khái niệm mới về “xây dựng đường sắt trên sa mạc và đầu tiên phải kiểm soát cát trước”. Dự án chống bão cát được thực hiện đồng thời với việc xây dựng đường sắt. Tổng cộng gần 50 triệu mét vuông cỏ đã được trải. Các loại cây bụi như haloxylon ammodendron, liễu đỏ, hắc mai biển và các loại cây bụi khác cũng được trồng dọc tuyến. Có gần 13 triệu cây xanh trên cả tuyến đường, dệt nên hàng rào sinh thái xanh trong sa mạc Gobi.Trong hơn 3 năm, các công ty xây dựng đã trồng nhiều cây xanh dọc theo Đường sắt Heruo, và xây một vành đai chắn gió và cát dài gần 300 km trên sa mạc Taklimakan. Ngày nay, cây cỏ dọc tuyến đường sắt đã xanh tốt, tạo thành lối đi dạo xanh mát bảo vệ tuyến đường sắt.”Các cồn cát di động rất có hại cho đường sắt. Cát lọt vào các lớp đá ba lát và lấp đầy khoảng trống giữa các viên đá, qua đó có thể làm cho lớp đá này mất khả năng chịu lực,” một chuyên gia cho hay.Làm thế nào để ngăn chặn cát mịn “tấn công” đường sắt? Các nhà thiết kế đã áp dụng mô hình kiểm soát cát “tăng sức chống chịu ở bên ngoài và cố định bên trong, bên ngoài cao và bên trong thấp”. Các rào chắn cát được xây lắp ở cả hai bên đường sắt, sau đó các loại cây bụi được trồng ở vòng trong để hình thành các dải thực vật có bề rộng phòng hộ từ 110 mét đến hơn 400 mét. Trước khi cây mọc lên, một rào chắn cát thẳng đứng cao 1,5 mét được lắp đặt theo hình zíc zắc ở bên ngoài để chặn cát lún, và một lớp cỏ bụi cao 0,3 mét với tổng diện tích 50 triệu mét vuông được dải gần đường sắt phía trong để hình thành mô hình kiểm soát cát 3 chiều.Giữa các rào chắn cát và các ô cỏ thấp, các công nhân đã trồng gần 13 triệu cây bụi như tamarisk và haloxylon, và những cây dễ mọc trên sa mạc như populus euphratica.Theo một chuyên gia Trung Quốc, với sức bào mòn gây ra bởi gió và cát, các rào chắn cát sẽ dần hỏng trong một vài năm, nhưng thực vật sẽ ngày càng cao lớn và có thể đóng vai trò ngăn cát. Những cây cao bên ngoài có thể làm giảm tốc độ gió và cản cát bay tới, và những bụi cây gần đường sắt có thể cố định cát lún.Điều quan trọng nhất để cây có thể ngăn cát là nước. Nếu không có nước, cây khó có thể sinh tồn. “Trong quá trình khảo sát, chúng tôi nhận thấy rằng nguồn nước ngầm ở sa mạc Taklimakan thực sự rất dồi dào, và chất lượng nước cũng phù hợp để tưới cây,” một kĩ sư nói.Các nhà xây dựng đã xây dựng tổng cộng 131 giếng cấp nước, trong đó giếng sâu nhất có độ sâu là 280 mét. Việc này giúp giải quyết vấn đề thiếu nước cho sự phát triển của thực vật trên sa mạc.Sau khi nước ngầm được bơm lên, nó sẽ đi vào hệ thống tưới nhỏ giọt, và nhờ công nghệ điều khiển thông minh, nước sẽ được nhỏ giọt vào rễ cây, để cây có thể uống đủ nước.Nhờ đó, vành đai chắn gió và cát cố định dài gần 300 km giờ đây tràn đầy sức sống, được ví như Vạn Lý Trường Thành Xanh, bảo vệ sự vận hành an toàn của đường sắt Heruo.Yang Baorong, thiết kế trưởng của tuyến đường sắt Heruo, thuộc Công ty TNHH Viện Khảo sát và Thiết kế Đường sắt Tân Cương, cho biết: “Đường sắt Heruo là tuyến đường sắt sa mạc đầu tiên ở Trung Quốc áp dụng đồng thời công nghệ ‘bảo vệ thiết bị trước cát trong khi triển khai xây dựng kỹ thuật’, kết hợp kỹ thuật kiểm soát cát với bảo vệ thực vật. Đây cũng là công trình đầu tiên áp dụng hệ thống tưới thông minh trong xây dựng đường sắt nội địa”. Heruo Railway cũng là công ty “tiên phong” trong việc nghiên cứu khoa học và thúc đẩy kỹ thuật cầu tàu đúc sẵn.”Hầu hết các tuyến của Đường sắt Heruo đều nằm trong sa mạc và các khu vực không có người ở. Mùa bão cát kéo dài và môi trường tự nhiên khắc nghiệt. Rất khó để duy trì nước và bê tông dọc tuyến”.Công đoạn lắp ráp giống như xây nhà cao tầng. So với phương pháp thi công tại chỗ truyền thống, công nghệ lắp ghép trụ cầu đúc sẵn có ưu điểm là tiêu chuẩn hóa sản xuất linh kiện, lắp đặt tại chỗ nhanh chóng, thuận tiện, giúp tiết kiệm 30% thời gian thi công, giải quyết tốt hơn vấn đề nứt vỡ và bảo dưỡng bề mặt trụ cầu trong thi công bê tông đúc tại chỗ ở vùng sa mạc.Đi sau 2 năm, Trung Quốc đang vượt mặt Mỹ về khả năng thu thập năng lượng Mặt trời ngoài không gian

Xem thêm:  Các nhà nghiên cứu liên kết 3 bộ não người lại để chơi xếp hình, thành công với độ chính xác lên tới 81,25%
Xem Thêm:  Vietnamobile trần tình việc bán “Thánh SIM” chỉ 20.000 đồng/tháng được dùng 120 GB data

0 ( 0 bình chọn )

Webmax – Thiết Kế Website Chuyên Nghiệp

https://webmax.vn
Webmax là công ty thiết kế website nổi tiếng, uy tín chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp giá rẻ, chuẩn SEO, tốc độ cực cao uptime 99%

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm