
Samsung và Apple có thể làm mưa làm gió trên thị trường smartphone thế giới, nhưng riêng tại thị trường Trung Quốc, hai cái tên này gần như ‘chưa đủ tuổi’ để cạnh tranh với các nhà sản xuất cao cấp.
Một loạt các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc như Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi đã hợp lực để đẩy Samsung ra khỏi thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới và Apple có thể là người tiếp theo.
Đây là dự đoán được đưa ra dựa trên dữ liệu vừa được Staistista.com công bố, cho thấy thị phần của các nhà sản xuất smartphone tại Đại lục đã tăng lên đáng kể kể từ năm 2014, trong khi thị phần của Samsung và Apple giảm mạnh.
Thống kê thị phần của các hãng điện thoại tại thị trường Trung Quốc giai đoạn 2014 – 2018. Số liệu do Statista.com cung cấp
Cụ thể, thị phần của Samsung đã giảm từ 12,8% vào năm 2014, xuống dưới 1% vào năm 2018, khiến nó thậm chí không được liệt kê bởi Staistista.com do thị phần nhỏ. Cùng với Samsung, thị phần của Apple cũng giảm từ 10,1% năm 2014 xuống còn 7,4% 4 năm sau đó.
Ở chiều ngược lại, thị phần của hàng loạt đại gia như Huawei, Oppo và Vivo gần như tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ. Chỉ riêng 3 cái tên này hiện đã nắm giữ gần 67% thị phần trên thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc. Trong khi đó, Xiaomi, vốn được coi là kém hơn nhiều so với 3 ông lớn kể trên, cũng chiếm tới 13,6% thị phần.
Số liệu này cho thấy một điều: Samsung và Apple có thể làm mưa làm gió trên thị trường smartphone ở nhiều quốc gia trên thế giới, với doanh số khổng lồ. Nhưng riêng tại thị trường Trung Quốc, hai cái tên này gần như ‘chưa đủ tuổi’ để cạnh tranh với các nhà sản xuất điện thoại trong nước, đặc biệt là trường hợp của Samsung.
Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đang hợp lực để tấn công cả Samsung và Apple
Nhiều nhà phân tích đã đặt câu hỏi, điều gì có thể giải thích cho sự sa sút của hãng công nghệ Hàn Quốc tại thị trường đất nước tỷ dân?
Theo Forbes, nguyên nhân chính khiến Samsung sa sút là do sự phân cực của thị trường Trung Quốc. Người tiêu dùng đại lục hiện đang chia thành hai phân khúc đối lập nhau. Một thị trường cao cấp dành cho điện thoại thông minh hàng đầu đắt tiền, nhắm đến giới thượng lưu mới nổi và thị trường cấp thấp cho phần còn lại.
Với việc các sản phẩm của Samsung thường nhắm đến phân khúc tầm trung, chiến lược này nhìn chung khiến Samsung không thể giải quyết được nhu cầu của thị trường, theo Forbes.
Samsung vừa đóng cửa nhà máy sản xuất điện thoại cuối cùng ở Trung Quốc
Đây là lý do tại sao gã khổng lồ Hàn Quốc đang chuyển trọng tâm sang Đông Nam Á, nơi Samsung cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc.
Apple sẽ là cái tên tiếp theo ‘bó chân’ khỏi Trung Quốc?
Mặc dù đã có nhiều dự đoán cho rằng Apple sẽ là cái tên tiếp theo sau Samsung, nhưng đối với Jesse Cohen, chuyên gia phân tích của công ty nghiên cứu thị trường tài chính Investment.com, điều này khó có thể xảy ra.
Theo chuyên gia này, những vấn đề mà Apple gặp phải ở Trung Quốc có xu hướng bị phóng đại.
Apple vẫn có thể cạnh tranh với các công ty điện thoại ở Đại lục
Mặc dù thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã bão hòa nhưng người tiêu dùng Trung Quốc vẫn có thói quen mua điện thoại đắt tiền và hiệu năng cao như iPhone, hoặc chọn mua các mẫu điện thoại thông minh phổ thông từ Trung Quốc. Oppo và Vivo.
Bản thân Apple cũng không ngừng đổi mới với những sản phẩm chất lượng tốt dành cho thị trường cao cấp. Không giống như Samsung, Apple thậm chí đang trên đà phục hồi thị phần nhờ nhu cầu khổng lồ từ người dùng đại lục với loạt iPhone 11 vừa ra mắt hồi tháng 9 vừa qua.
Theo thống kê mới nhất, Apple đang đạt được thành công lớn tại thị trường Trung Quốc với 2 mẫu iPhone 11 và iPhone 11 Pro. Việc những chiếc điện thoại này luôn trong tình trạng “cháy hàng” đã giúp doanh số của dòng iPhone tăng trưởng tới 230%.
Ngoài ra, việc kinh doanh các thiết bị đeo được như Apple Watch và Airpods cũng đạt được sức hút lớn với lượng người dùng am hiểu công nghệ ngày càng tăng ở Trung Quốc.
iPhone 11 có sức mua cực tốt tại thị trường Trung Quốc
Tuy nhiên, bức tranh tích cực của Apple có thể thay đổi trong tương lai, khi nhu cầu của người dùng thay đổi, trong khi các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc liên tục tung ra các mẫu smartphone mới để đánh chiếm thị trường. Bài hát đỉnh cao của Táo khuyết.
Trong khi đó, cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ có thể khiến Apple ngày càng khó cạnh tranh với các đối tác Trung Quốc, trong bối cảnh chủ nghĩa dân tộc gia tăng ở nước này.
Tham khảo Forbes
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi cùng hợp lực: Samsung đã ‘cuốn gói’ khỏi thị trường TQ, Apple có chịu chung số phận?
tại Webmax.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi cùng hợp lực: Samsung đã ‘cuốn gói’ khỏi thị trường TQ, Apple có chịu chung số phận?
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi cùng hợp lực: Samsung đã ‘cuốn gói’ khỏi thị trường TQ, Apple có chịu chung số phận?
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi cùng hợp lực: Samsung đã ‘cuốn gói’ khỏi thị trường TQ, Apple có chịu chung số phận?
nhé.
Bài viết
Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi cùng hợp lực: Samsung đã ‘cuốn gói’ khỏi thị trường TQ, Apple có chịu chung số phận?
đăng bởi vào ngày 2022-09-09 21:40:57. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Webmax
Nguồn: genk.vn