Marcom là gì? Marcom khác gì với marketing? đây là những thắc mắc mà nhiều bạn còn chưa biết hay thậm chí là có sự nhầm lẫn giữa các thuật ngữ với nhau.
Marcom đang dần chứng tỏ tầm quan trọng trong việc thu hút khách hàng và phát triển doanh nghiệp 1 cách bền vững.
Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp các vấn đề xung quanh Marcom.

Marcom là gì?
Marcom là viết tắt của từ tiếng anh Marketing Communications và nghĩa tiếng Việt là tiếp thị truyền thông.
Marcom có thể hiểu đơn giản là những thông điệp hay hình thức media mà bạn khai thác để kết nối với khách hàng.
Marcom bao gồm những hình thức như:
- Quảng cáo
- Tiếp thị trực tiếp (direct marketing)
- Branding
- Packaging
- Nhận diện thương hiệu trực tuyến
- Ấn phẩm vật lý (printed materials)
- Các hoạt động PR
- Sponsorships
- …
Mục tiêu chính của Marcom
Marcom có hai mục tiêu chính, đó là:
- Tạo ra chỗ đứng của sản phẩm hoặc thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.
- Rút ngắn quy trình bán hàng của doanh nghiệp.
Tạo ra chỗ đứng cho sản phẩm hoặc thương hiệu
Đây là chiến lược dài hạn với mục đích là sử dụng các công cụ truyền thông để định vị sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn trong tâm trí của khách hàng.
Việc định vị, xây dựng hình ảnh phải từng bước và đòi hỏi sự nhất quán giữa các chiến lược truyền thông và sản phẩm.
Rút ngắn quy trình bán hàng của doanh nghiệp
Rút ngắn quy trình bán hàng nghĩa là hỗ trợ bộ phận sales xác định, tiếp cận và bán hàng.
Trong thời đại công nghệ số, quy trình bán hàng bao gồm thêm việc giáo dục khách hàng (educate customer) và đây cũng là giai đoạn Marcom phải tập trung để tạo ra những thông tin hữu ích cho khách hàng, giúp họ tin tưởng vào thương hiệu và sản phẩm.

Sự khác nhau giữa Marketing và Marcom
Rất nhiều bạn mà mình biết thường hay nhầm lẫn giữa hai khái niệm này, thậm chí còn cho rằng hai cái là một. Thật ra điều đó là sai.
Marketing là tất cả những hoạt động cần thiết để phát triển và tiếp thị thành công dịch vụ hoặc hàng hóa. Bao gồm:
- Xây dựng chiến lược bằng cách phân tích thị trường (vi mô và vĩ mô) và nhu cầu của khách hàng trong các thị trường này.
- Xác định phân khúc khách hàng và định vị của thương hiệu
- Xác định giá trị cốt lõi của sản phẩm, từ đó quyết định những kênh phân phối (distribution channels) như online hay offline để tiếp cận khách hàng
- Kiểm soát brand tracking, research và analyse tất cả dữ liệu thu thập được để tiếp tục tối ưu chiến dịch
- …..

Phạm vi Marcom thì sẽ hẹp hơn, nó hầu như chỉ tập trung vào khai thác những công cụ marketing nằm trong những kênh phân phối đã chọn từ trước như social media, sản xuất video, TVC, book KOLs, PR, sponsor,….
Như vậy có thể nói, Marketing là một chiến dịch tổng thế còn Marcom là một phần không thể tách rời của chiến dịch Marketing.
Các công cụ tiếp thị truyền thông phổ biến
Quảng cáo
Đây là hình thức quảng bá có trả phí mà các doanh nghiệp sử dụng để thông báo cho khách hàng về những sản phẩm hoặc dịch vụ mới của họ thông qua TV, các phương tiện truyền thông online,….
Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và mạng internet ngày nay, quảng cáo Google, Facebook dần chiếm ưu thế hơn những phương thức quảng cáo truyền thống.

Khuyến mãi
Khuyến mãi là hoạt động ngắn hạn bao gồm các giảm giá, ưu đãi mà nhãn hiệu dành cho khách hàng để khuyến khích họ mua hàng.
Kỹ thuật xúc tiến này không chỉ giúp duy trì khách hàng hiện tại mà còn thu hút những khách hàng mới, tiếp thị lại những khách hàng bỏ qua nhãn hiệu.
Tổ chức sự kiện
Một số doanh nghiệp tổ chức sự kiện để tạo môi trường gắn kết với khách hàng, từ đó củng cố hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng và tạo mối liên hệ lâu dài với họ.
Tổ chức sự kiện có thể là doanh nghiệp tự tổ chức, tài trợ cho các tổ chức khác hoặc kết hợp với doanh nghiệp hay đối tác để tổ chức.

Quan hệ công chúng
Quan hệ công chúng là quá trình giao tiếp mang tính chiến lược nhằm xây dựng mối quan hệ cùng có lợi giữa doanh nghiệp và công chúng.
Bản chất của quan hệ công chúng là xây dựng, cải thiện hình ảnh cá nhân/tổ chức hay truyền tải một thông điệp nào đó với giới truyền thông.
Quan hệ công chúng rất phát triển ở nước ngoài nhưng lại không được các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng một cách hiệu quả.
Tiếp thị tương tác
Tiếp thị tương tác là hình thức marketing cho phép xây dựng kênh thông tin giao tiếp đa chiều giữa thương hiệu, công ty với đối tượng khách hàng mà không bị hạn chế về không gian và thời gian.
Một số kênh tiếp thị tương tác phổ biến như:
- Báo điện tử
- Website, blog, forum
- Mạng xã hội
- …
Giờ đây, mỗi khi khách hàng có vấn đề gì với sản phẩm hoặc muốn biết thêm thông tin về thương hiệu thì họ có thể tìm kiếm câu trả lời ngay tại nhà mà không cần phải đến cửa hàng.
Kết luận
Hy vọng qua những chia sẻ trên bạn đã hiểu thuật ngữ Marcom là gì, biết được sự khác nhau giữa Marcom và Marketing để tránh những hiểu lầm không đáng có.
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại comment bên dưới để được giải đáp nhé!
Hẹn gặp lại bạn ở những bài chia sẻ tiếp theo.