
Một trong những chiếc máy bay đáng chú ý nhất trong lịch sử hàng không thế giới, Airbus Beluga XL, đã đi vào hoạt động toàn thời gian, với chuyến bay chính thức đầu tiên diễn ra vào ngày 9 tháng 1 năm 2020.
Vào thời điểm những chiếc máy bay cỡ lớn như Airbus A380 và Boeing 747 sắp hết đời, Beluga XL – chiếc đầu tiên trong loạt 6 chiếc – sẽ là một trong những con quái vật lớn nhất trên bầu trời.
Bạn sẽ không được lái chiếc máy bay này, nhưng Beluga sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc chế tạo nhiều máy bay thương mại mà chúng ta sẽ sử dụng trong nhiều thập kỷ tới.
Siêu vận tải này do Airbus thiết kế nhằm vận chuyển các bộ phận máy bay giữa các nhà máy ở châu Âu và dây chuyền lắp ráp cuối cùng ở Toulouse (Pháp), Hamburg (Đức) và Thiên Tân (Trung Quốc).
Thiết kế sửa đổi từ Airbus A330
Beluga XL là “hậu duệ” của Beluga, hay Airbus A300-600ST, được đưa vào phục vụ từ năm 1995.
Thiết kế của nó được vay mượn từ A330. Các kỹ sư của Airbus đã hạ thấp buồng lái và kết hợp một khoang hàng hóa khổng lồ vào thân máy bay để tạo ra hình dạng độc đáo của nó.
Thông qua một cánh cửa nằm ở “trán” của máy bay, mở ra phía trước, hướng lên trên, người ta có thể dễ dàng lắp và lấy ra khỏi khoang hàng một cặp cánh hoàn chỉnh, toàn bộ buồng lái lắp ráp và nhiều bộ phận khác.
“Cái trán” của XL dài hơn 6m và rộng hơn 1m so với Beluga nguyên bản, nghĩa là mặt cắt ngang của nó rộng tới 8m.
Chức năng thú vị
Hình dạng độc đáo của Beluga XL là lý do tại sao nó được đặt biệt danh là “cá voi bay ”. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy chiếc máy bay này trông giống hệt một con cá voi beluga – một loài động vật có vú màu trắng sống ở Bắc Cực.
Phần đầu với đôi mắt và nụ cười tinh nghịch của XL đã thể hiện rõ điều đó. Thiết kế đáng kinh ngạc này đã được lựa chọn bởi đội ngũ lãnh đạo của Airbus sau một cuộc thăm dò ý kiến của 20.000 nhân viên, với sáu lựa chọn được đưa ra. Nhận được tới 40% lượt bình chọn, thiết kế mà chúng ta thấy hôm nay rõ ràng không có đối thủ.
“Chúng tôi từng nói ở Toulouse hoặc Hamburg rằng bọn trẻ sẽ nhận ra Beluga ngay lập tức. Họ yêu thích chiếc máy bay rất đặc biệt này. ” Bertrand George, giám đốc chương trình Beluga XL cho biết.
Tuy nhiên, thiết kế này không chỉ dễ thương mà nó còn có những chức năng riêng. Khoang chở hàng khổng lồ đủ lớn để chở một cặp cánh của A350 (chiếc Beluga cũ chỉ có thể mang một chiếc) và chiếc mũi giống cá voi giúp cải thiện tính khí động học của máy bay.
Thiên nhiên đã giúp cá voi beluga tiến hóa thành như ngày nay, và theo Grosse “Bay trên không cũng giống như bơi trong biển. “
Huấn luyện phi công
Có gì khác biệt khi lái chiếc máy bay này? Theo George, mặc dù có hình dạng kỳ lạ, “Đối với các phi công, nó thực sự giống như một chiếc A330. Các phi công của chúng tôi sẽ được đào tạo trên A330 và sau đó họ sẽ nhận được khóa đào tạo của Delta để lái Beluga XL. “
Nếu bạn nghĩ rằng chiếc máy bay này sẽ có tốc độ bay chậm hơn, thì George khẳng định “tốc độ sẽ như nhau ”.
“Điều thực sự thay đổi là hành vi của máy bay ở phía sau, dưới cùng của hầm hàng.”
“Đó là lý do tại sao chúng tôi đã nâng phần đuôi thẳng đứng của máy bay lên hơn 2m để đưa nó ra khỏi đường băng phía sau khoang hàng hóa và chúng tôi cũng đã lắp một bộ gia tốc đặc biệt vào phần đuôi ngang của máy bay để giúp nó ổn định”.
Beluga XL sử dụng hai động cơ Rolls-Royce Trent 700 và giống như đôi cánh, cả hai đều được lấy từ A330.
Chuẩn bị cho một vị khách rất đặc biệt
Airbus chế tạo cánh máy bay tại một nhà máy lớn ở cảng Hawarden, Anh.
Nhà máy này đã được sửa đổi đặc biệt để chào đón Beluga XL, chẳng hạn như trang bị hai bộ cửa cho Nhà ga tuyến Beluga – một cho Beluga và một cho Beluga XL.
Airbus cũng đã chuẩn bị đường cất hạ cánh và dựng hàng rào (để điều hướng an toàn khí thải mạnh mẽ của động cơ) và lắp đặt các lối rẽ mới – cần thiết để Beluga XL có thể quay đầu trên đường băng. ngắn Hawarden, khoảng 1.600m.
“Tôi có thể nói chiếc máy bay này là một biểu tượng cho công ty. ” George nói. “Đây là một con ngựa gói của Airbus. Nó không chỉ là một chiếc máy bay. Đó là thứ giúp Airbus tạo ra những chiếc máy bay mỗi ngày. “
Tham khảo: CNN
Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Máy bay “cá voi dễ thương” Airbus Beluga XL chính thức được đưa vào hoạt động sau một thời gian dài thử nghiệm
tại Webmax.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Máy bay “cá voi dễ thương” Airbus Beluga XL chính thức được đưa vào hoạt động sau một thời gian dài thử nghiệm
sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Máy bay “cá voi dễ thương” Airbus Beluga XL chính thức được đưa vào hoạt động sau một thời gian dài thử nghiệm
hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Máy bay “cá voi dễ thương” Airbus Beluga XL chính thức được đưa vào hoạt động sau một thời gian dài thử nghiệm
nhé.
Bài viết
Máy bay “cá voi dễ thương” Airbus Beluga XL chính thức được đưa vào hoạt động sau một thời gian dài thử nghiệm
đăng bởi vào ngày 2022-07-25 15:42:54. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Webmax
Nguồn: genk.vn