Blog

Muốn xóa tài khoản Facebook ư? Giao diện “đầy toan tính” của mạng xã hội này còn lâu mới cho bạn làm điều đó

16

Nhưng không thể phủ nhận một điều, Facebook đã làm quá tốt trong việc “khóa chân” người dùng của họ.

* Dựa trên bài báo của Katie Reid trên Fastcodesign

Tôi đã xóa tài khoản Facebook của mình vào cuối tuần trước. Trong những năm qua, tôi luôn có cảm giác lo sợ rằng công ty này sẽ cố gắng khai thác thông tin cá nhân của tôi, vì vậy tôi đã hủy kích hoạt tài khoản của mình cách đây khoảng 3 năm. Nhưng khi vụ bê bối liên quan đến công ty Cambridge Analytica bị phanh phui gần đây, phong trào “xóa Facebook“(#deleteFacebook) bùng nổ, tôi biết đã đến lúc phải hoàn thành công việc kinh doanh còn dang dở từ 3 năm trước.

Bạn muốn xóa tài khoản Facebook của mình?  Giao diện được tính toán của mạng xã hội này còn lâu mới cho phép bạn làm điều đó - Ảnh 1.

Vụ bê bối rò rỉ dữ liệu người dùng gần đây là động lực khiến tôi phải xóa tài khoản Facebook của mình.

Tuy nhiên, quá trình xóa Facebook của tôi gặp rất nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian hơn tôi mong đợi. Điều đó đã phần nào cho thấy mặt trái của mạng xã hội lớn nhất thế giới này, từ thiết kế giao diện phức tạp, lố bịch cho đến các hoạt động thiếu minh bạch. Đây là những gì tôi đã trải qua trong quá trình thoát khỏi sự kìm kẹp của Facebook.

1. Không có hướng dẫn rõ ràng cho quá trình xóa tài khoản Facebook của người dùng

Hiện nay, có rất nhiều bài báo “mách nước” bạn cách xóa tài khoản Facebook bởi lẽ dĩ nhiên, đội ngũ thiết kế của mạng xã hội này không bao giờ có thể “vẽ đường cho hươu chạy” để người dùng phản bội cả.

Cũng cần nói rõ rằng việc xóa tài khoản và hủy kích hoạt tài khoản là hai quá trình hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy tùy chọn vô hiệu hóa tài khoản trong phần cài đặt của Facebook, nhưng xóa tài khoản lại là một câu chuyện khác.

Bạn muốn xóa tài khoản Facebook của mình?  Giao diện được tính toán của mạng xã hội này còn lâu mới cho phép bạn làm điều đó - Ảnh 2.

Nếu không chủ động tìm kiếm thì còn lâu bạn mới có thể xóa tài khoản Facebook của mình.

Để bắt đầu quá trình này, bạn cần mở Trung tâm trợ giúp nhanh của Facebook và nhập vào thanh tìm kiếm “Cách xóa tài khoản Facebook vĩnh viễn”(Hoặc chỉ cần nhập từ khóa“tẩy xóa“ổn vì xu hướng #deleteFacebook vẫn nổi như cồn).

Sau đó, Facebook sẽ buộc bạn phải truy cập trang trợ giúp của chính nó, đưa ra một thông báo khá dài và yêu cầu bạn “cho họ biết”Nghĩa là bạn muốn xóa tài khoản của mình. Tại sao họ không đơn giản hóa quy trình, chẳng hạn như đặt một “chìa khóa”Xóa tài khoản của tôi đi”Ngay trên đầu trang chủ chẳng hạn.

Bạn muốn xóa tài khoản Facebook của mình?  Giao diện được tính toán của mạng xã hội này còn lâu mới cho phép bạn làm điều đó - Ảnh 3.

Đây vẫn không phải là trang để xóa tài khoản, bạn vẫn phải nhấp vào một siêu liên kết.

2. Gây nhầm lẫn cho người dùng với những thay đổi đột ngột trong thiết kế

Sau khoảng 2, 3 lần nhấp vào liên kết ẩn trong các dòng thông báo của Facebook, cuối cùng tôi cũng đến được trang xóa tài khoản. Ở đây các bước hướng dẫn của Facebook khá đơn giản nhưng khiến mình rất bối rối và liên tục phải thực hiện lại.

Sau khi nhấp vào tùy chọn “Xóa tài khoản của tôi đi”, Một cửa sổ xác nhận sẽ xuất hiện và yêu cầu tôi nhập mã CAPTCHA. Đừng nói về đoạn mã này, điều khiến tôi khó chịu nhất là tôi cứ bấm nhầm “Hủy bỏ“(sự hủy bỏ) sau khi hoàn thành xác nhận.

Có lẽ do tôi vội nhưng Facebook không phải dạng vừa đâu khi đổi màu giữa hai lựa chọn “Đồng ý”(Xóa tài khoản) và“Hủy bỏ‘một cách ranh mãnh. Thông thường, các tùy chọn đồng ý của Facebook sẽ có màu xanh lam, màu chủ đạo của nền tảng mạng xã hội này. Nhưng với quy trình xóa tài khoản, hãy chọn “Hủy bỏ”Lại bị xanh, khiến mình“ nhắm mắt đưa chân ”nên nhiều lần bấm nhầm và phải nhập lại CAPTCHA để xác nhận.

Bạn muốn xóa tài khoản Facebook của mình?  Giao diện được tính toán của mạng xã hội này còn lâu mới cho phép bạn làm điều đó - Ảnh 4.

Tại sao tùy chọn “Hủy” đột nhiên có màu xanh lam?

Nó cũng không phải là hiếm trong thiết kế giao diện người dùng, đặc biệt là khi đưa ra quyết định xác nhận một hành động tiêu cực (trong trường hợp này là xóa Facebook). Sự thay đổi đột ngột trong thiết kế sẽ giúp người dùng hạn chế, hoặc ít nhất cũng giúp họ suy nghĩ lại về quyết định của mình.

Tuy nhiên, tôi vẫn cảm thấy vô cùng khó chịu về điều này. Tôi đã phải tìm kiếm trang xóa tài khoản theo cách thủ công, sau đó trải qua một số xác nhận phức tạp, nhấp vào nút sai “Hủy bỏ”Và sau đó phải làm lại tất cả.

Xét cho cùng, nếu đã ẩn tính năng này quá tốt, thì Facebook cần hiểu rằng khả năng người dùng vô tình xóa tài khoản vĩnh viễn là điều gần như không thể xảy ra. Và nếu họ đã tự mày mò xác nhận cuối cùng thì không có lý do gì để họ phải suy nghĩ lại quyết định của mình. Vì vậy, thay đổi màu sắc giữa hai lựa chọn “Tẩy xóa” và “Hủy bỏ“không cần thiết.

3. Phong cách trình bày quá “hại não” khi người dùng muốn xóa tài khoản

Hãy quay trở lại CAPTCHA mà tôi đã đề cập ở trên. Tôi không chỉ bấm nhầm vào nút “Hủy” mà còn liên tục nhập sai mã mà Facebook yêu cầu và nhận được thông báo sau:

Bạn muốn xóa tài khoản Facebook của mình?  Giao diện được tính toán của mạng xã hội này còn lâu mới cho phép bạn làm điều đó - Ảnh 5.

Một lần nữa, tôi phải nói rằng, tôi cũng có lỗi trong quá trình này vì đã không đọc kỹ yêu cầu mà Facebook đưa ra. Nhưng hãy thừa nhận rằng, không nhiều người trong chúng ta dành thời gian để đọc. Chúng tôi luôn có xu hướng điền các đoạn mã xác thực vào bất kỳ khung trống nào mà chúng tôi nhìn thấy – điều mà các nhà thiết kế giao diện người dùng cần phải suy nghĩ lại.

Và ghi nhớ điều này, tôi háo hức điền CAPTCHA vào ô trống đầu tiên và chỉ cuộn xuống ô trống bên dưới khi tôi không thể nhìn thấy mã mà Facebook cung cấp. Sai lầm, điều sai, ngộ nhận! Facebook yêu cầu bạn nhập mật khẩu tài khoản trước, mã xác nhận điền vào ô thứ hai. Bạn có thể nghĩ rằng đó là một tính năng bảo vệ người dùng khỏi bị kẻ gian lợi dụng, nhưng đối với tôi, về mặt thẩm mỹ mà nói, khung cửa sổ thông báo của họ vừa lộn xộn, vừa phức tạp và quá khắt khe. Nhiều thông tin khó hiểu.

Bạn muốn xóa tài khoản Facebook của mình?  Giao diện được tính toán của mạng xã hội này còn lâu mới cho phép bạn làm điều đó - Ảnh 6.

Facebook yêu cầu chúng ta nhập mật khẩu trước khi nhập mã CAPTCHA xác nhận.

Chuyên gia về cấu trúc và sử dụng thông tin Steve Krug nói rõ điều đó trong cuốn sách của mình “Đừng bắt tôi phải suy nghĩ”Mà điều quan trọng nhất mà người thiết kế UI cần biết là người dùng không bao giờ đọc khi sử dụng trang web, họ chỉ tìm kiếm những từ khóa cần thiết (scan). Và theo nghiên cứu về mắt của Jakob Nielson năm 2008, chúng ta đọc ít hơn 20% thông tin được hiển thị trên một trang web điển hình.

Xem thêm:  Khó điều trị ung thư phổi, bởi tế bào khối u biến hình và kháng hóa trị

Do đó, không nhiều người đọc từ trên xuống dưới, từ trên xuống dưới cửa sổ xác nhận của Facebook, và Facebook chắc chắn hiểu điều này (tin tôi đi, họ có trong tay nhiều chuyên gia hơn bạn nghĩ). .

4. Luôn biết cách chi phối cảm xúc người dùng

Nếu vụ bê bối Cambridge Analytica có bất kỳ tác động tích cực nào, nó hẳn đã chỉ ra một vấn đề trong thiết kế giao diện người dùng hại não của Facebook.

Mặc dù rất khó chịu với thiết kế giao diện trong quá trình xóa tài khoản Facebook nhưng tôi không ngạc nhiên vì điều này. Nhiệm vụ của họ là chi phối cảm xúc người dùng và bằng mọi giá khiến người dùng gắn bó lâu dài.

Bạn muốn xóa tài khoản Facebook của mình?  Giao diện được tính toán của mạng xã hội này còn lâu mới cho phép bạn làm điều đó - Ảnh 7.

Facebook luôn biết cách khiến người dùng “phật lòng” mỗi khi có ý định từ bỏ nền tảng mạng xã hội này.

Ví dụ, khi tôi hủy kích hoạt tài khoản của mình cách đây 3 năm, Facebook đã đưa ra một loạt thông báo để tôi mềm lòng. Họ cho bạn bè xem tài khoản của tôi, thuyết phục tôi tiếp tục sử dụng dịch vụ của họ và thậm chí nói rằng họ sẽ rất biết ơn tôi nếu tôi rời đi. Hoặc khi tôi quyết định xóa tài khoản của mình gần đây, Facebook đã gửi cho tôi 59 tin nhắn thuyết phục tôi ở lại.

Và quan trọng nhất, giao diện người dùng của Facebook giúp chúng tôi dễ dàng đồng ý cung cấp thông tin cho bên thứ ba mà chúng tôi không hề hay biết. Phải rất lâu nữa Facebook mới có thể khôi phục lại niềm tin nơi người dùng sau vụ bê bối vừa qua. Và thay đổi thiết kế giao diện có lẽ sẽ là ý tưởng tốt nhất để họ bắt đầu kế hoạch của mình.

Theo Fastcodesign


Vừa rồi, bạn vừa mới đọc xong bài viết về
Muốn xóa tài khoản Facebook ư? Giao diện “đầy toan tính” của mạng xã hội này còn lâu mới cho bạn làm điều đó

tại Webmax.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết
Muốn xóa tài khoản Facebook ư? Giao diện “đầy toan tính” của mạng xã hội này còn lâu mới cho bạn làm điều đó

sẽ làm cho bạn để tâm hơn tới vấn đề
Muốn xóa tài khoản Facebook ư? Giao diện “đầy toan tính” của mạng xã hội này còn lâu mới cho bạn làm điều đó

hiện nay.
Hãy cũng với Tip Techs khám phá thêm nhiều bài viết về
Muốn xóa tài khoản Facebook ư? Giao diện “đầy toan tính” của mạng xã hội này còn lâu mới cho bạn làm điều đó

nhé.

Bài viết
Muốn xóa tài khoản Facebook ư? Giao diện “đầy toan tính” của mạng xã hội này còn lâu mới cho bạn làm điều đó

đăng bởi vào ngày 2022-09-10 05:28:01. Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc bài tại Webmax

Nguồn: genk.vn

Spoiler title
#Muốn #xóa #tài #khoản #Facebook #Giao #diện #đầy #toan #tính #của #mạng #xã #hội #này #còn #lâu #mới #cho #bạn #làm #điều #đó
Nhưng cũng không thể phủ nhận một điều, Facebook đã làm quá tốt trong việc “khóa chân” người dùng của họ.

#Muốn #xóa #tài #khoản #Facebook #Giao #diện #đầy #toan #tính #của #mạng #xã #hội #này #còn #lâu #mới #cho #bạn #làm #điều #đó

*Dựa theo bài viết của Katie Reid trên trang web FastcodesignTôi đã xóa tài khoản Facebook vào cuối tuần vừa rồi. Trong nhiều năm qua, tôi vẫn luôn có cảm giác lo sợ công ty này sẽ tìm cách khai thác thông tin cá nhân của tôi, vì thế tôi đã vô hiệu hóa (deactivate) tài khoản của mình khoảng 3 năm trước. Thế nhưng khi vụ scandal liên quan đến công ty Cambridge Analytica vừa qua bị phanh phui khiến phong trào “xóa sổ Facebook” (#deleteFacebook) bùng nổ, tôi biết đã đến lúc mình phải hoàn thành công việc còn dang dở từ 3 năm trước.Vụ bê bối để lộ dữ liệu người dùng mới đây chính là động lực thôi thúc tôi xóa tài khoản Facebook của mình.Tuy nhiên, quá trình xóa Facebook của tôi lại diễn ra đầy khó khăn và mất nhiều thời gian hơn tôi tưởng. Điều đó đã phần nào cho thấy mặt trái của mạng xã hội lớn nhất thế giới này, từ thiết kế giao diện phức tạp, vô lý cho đến những hoạt động thiếu sự minh bạch. Dưới đây là những gì tôi đã phải trải qua trong quá trình thoát khỏi sự kìm kẹp của Facebook.1. Không hề có chỉ dẫn rõ ràng cho quá trình xóa tài khoản Facebook của người dùngHiện nay, đã có rất nhiều bài báo “mách nước” cho bạn cách để xóa tài khoản Facebook vì, như một lẽ đương nhiên, đội ngũ thiết của mạng xã hội này chẳng đời nào “vẽ đường cho hươu chạy” để người dùng phản bội họ cả.Cũng cần phải khẳng định là xóa tài khoản và vô hiệu hóa tài khoản là hai quá trình hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy lựa chọn vô hiệu hóa tài khoản trong mục cài đặt của Facebook, nhưng để xóa tài khoản thì lại là một câu chuyện khác.Nếu không chủ động tìm kiếm thì còn lâu bạn mới có thể xóa tài khoản Facebook của mình.Để bắt đầu quá trình này, bạn cần mở Trung tâm trợ giúp nhanh của Facebook và nhập vào thanh tìm kiếm “Làm thế nào để xóa vĩnh viễn tài khoản Facebook” (hoặc chỉ cần nhập từ khóa “xóa” là được vì trào lưu #deleteFacebook vẫn đang nổi như cồn mà). Sau đó, Facebook sẽ buộc bạn phải truy cập vào trang trợ giúp riêng, đưa ra một thông báo khá dài và yêu cầu bạn hãy “cho họ biết” là bạn đang muốn xóa tài khoản của mình. Tại sao họ không đơn giản hóa quá trình này, như là đặt một phím “Xóa tài khoản của tôi” ngay trên đầu trang chủ chẳng hạn.Đây vẫn chưa phải là trang để xóa tài khoản mà bạn còn phải bấm thêm vào một hyperlink nữa.2. Làm cho người dùng bối rối với những thay đổi đột ngột trong thiết kếSau khoảng 2, 3 lần bấm vào hyperlink ẩn trong những dòng thông báo của Facebook, cuối cùng thì tôi cũng đến được trang xóa tài khoản. Tại đây, các bước hướng dẫn của Facebook khá đơn giản, nhưng lại khiến tôi rất bối rối và liên tục phải thực hiện lại.Sau khi bấm vào lựa chọn “Xóa tài khoản của tôi”, một cửa sổ xác nhận sẽ hiện ra và yêu cầu tôi điền mã CAPTCHA vào. Hãy khoan nói đến đoạn mã này đã, thứ khiến tôi khó chịu hơn cả chính là tôi liên tục bấm nhầm vào lựa chọn “Hủy” (cancel) sau khi đã điền xác nhận đầy đủ.Có thể là do tôi vội vàng hấp tấp, nhưng Facebook cũng không phải dạng vừa khi đã đổi màu sắc giữa hai lựa chọn “Đồng ý” (xóa tài khoản) và “Hủy” một cách đầy láu cá. Thông thường, những lựa chọn đồng ý của Facebook sẽ có màu xanh dương, màu chủ đạo của nền tảng mạng xã hội này. Thế nhưng với quá trình xóa tài khoản, lựa chọn “Hủy” lại có màu xanh dương khiến tôi “mắt nhắm mắt mở” bấm nhầm đến mấy lần và đành ngậm ngùi nhập lại đoạn CAPTCHA để xác nhận.Tại sao bỗng nhiên lựa chọn “Hủy” lại có màu xanh dương vậy hả Facebook?Đây cũng không phải là một điều quá xa lạ trong thiết kế giao diện người dùng, đặc biệt là khi quyết định xác nhận thực hiện một hành động tiêu cực (trong trường hợp này là xóa Facebook). Sự thay đổi đột ngột trong thiết kế sẽ giúp người dùng hạn chế, hay ít nhất là giúp họ suy nghĩ lại về quyết định của mình.Tuy nhiên, tôi vẫn cảm thấy cực kỳ khó chịu về điều này. Tôi đã phải tự mình tìm kiếm trang xóa tài khoản, sau đó là trải qua vài lần xác nhận phức tạp, bấm nhầm vào nút “Hủy” và rồi phải thực hiện lại từ đầu. Suy cho cùng, nếu đã giấu tính năng này kỹ như vậy thì Facebook cần hiểu rằng khả năng người dùng vô tình xóa vĩnh viễn tài khoản của họ gần như không thể xảy ra. Và nếu đã tự mình mày mò đến tận bước xác nhận cuối cùng, chẳng có lý do gì mà họ phải suy nghĩ lại về quyết định của mình. Vì vậy, việc đổi màu giữa hai lựa chọn “Xóa” và “Hủy” là không hề cần thiết.3. Kiểu trình bày quá “hại não” khi người dùng muốn xóa tài khoảnHãy trở lại với đoạn CAPTCHA mà tôi đã nêu ở trên. Không chỉ bấm nhầm vào nút “Hủy” mà tôi cũng liên tục nhập sai đoạn mã mà Facebook yêu cầu và nhận được thông báo dưới đây:Một lần nữa phải khẳng định, tôi cũng có lỗi trong quá trình này bởi đã không đọc kỹ yêu cầu mà Facebook đưa ra. Nhưng hãy thừa nhận đi, chẳng mấy ai trong chúng ta bỏ thời gian để đọc cả. Chúng ta luôn có xu hướng điền đoạn mã xác nhận vào bất kỳ khung trống nào mà chúng ta nhìn thấy – một điều mà các nhà thiết kế giao diện người dùng cần phải cân nhắc lại.Và giữ đúng tư tưởng này, tôi hăm hở điền CAPTCHA vào khung trống đầu tiên và chỉ mò xuống khung trống phía dưới khi không thể nhìn rõ đoạn mã mà Facebook cung cấp. Sai lầm! Facebook yêu cầu phải nhập mật khẩu tài khoản trước, còn đoạn mã xác nhận thì điền vào khung thứ hai. Bạn có thể cho rằng đó là một tính năng bảo vệ người dùng khỏi bị kẻ gian lợi dụng, nhưng với tôi, về mặt thẩm mỹ mà nói, khung cửa sổ thông báo của họ vừa lộn xộn, vừa phức tạp lại đòi hỏi quá nhiều thông tin gây bối rối.Facebook yêu cầu chúng ta phải nhập mật khẩu trước khi điền mã CAPTCHA xác nhận.Chuyên gia về cấu trúc thông tin và thói quen sử dụng Steve Krug đã nêu rõ trong cuốn sách “Don’t Make Me Think” rằng điều quan trọng nhất mà các nhà thiết kế giao diện người dùng cần biết là người dùng không bao giờ đọc khi sử dụng website, họ chỉ tìm kiếm những từ khóa cần thiết (scan). Và theo nghiên cứu về mắt của Jakob Nielson vào năm 2008, chúng ta chỉ đọc chưa đến 20% nội dung thông tin hiển thị trên một trang web thông thường.Vì thế, chẳng mấy ai đọc từ đầu đến cuối, từ trên xuống dưới khung cửa sổ xác nhận của Facebook cả, và chắc chắn Facebook hiểu rõ điều này (tin tôi đi, họ nắm trong tay nhiều chuyên gia hơn bạn nghĩ đấy).4. Luôn biết cách chi phối cảm xúc người dùngNếu vụ scandal Cambridge Analytica có gây ra bất cứ hiệu ứng tích cực nào thì đó chắc chắn phải là nó đã chỉ ra vấn đề trong thiết kế giao diện người dùng “hại não” của Facebook.Mặc dù rất khó chịu với kiểu thiết kế giao diện trong quá trình xóa tài khoản Facebook, nhưng tôi lại không hề bất ngờ về điều này. Nhiệm vụ của họ là phải chi phối cảm xúc người dùng và bằng mọi giá khiến người dùng phải gắn bó lâu dài với họ.Facebook luôn biết cách khiến người dùng “mủi lòng” mỗi khi họ có ý định từ bỏ nền tảng mạng xã hội này.Ví dụ, khi tôi vô hiệu hóa tài khoản của mình vào 3 năm trước đây, Facebook đã đưa ra loạt thông báo để khiến tôi mềm lòng. Họ hiển thị tài khoản của bạn bè tôi, thuyết phục tôi tiếp tục sử dụng dịch vụ của họ và thậm chí còn cho biết họ sẽ rất nhờ tôi nếu tôi rời đi. Hay mới đây khi tôi quyết định xóa tài khoản, Facebook đã gửi cho tôi đến 59 thông báo thuyết phục tôi ở lại.Và điều quan trọng nhất, giao diện người dùng của Facebook đã khiến chúng ta đồng ý cung cấp thông tin cho bên thứ ba một cách quá dễ dàng mà chúng ta không hề để ý. Sẽ phải mất một thời gian rất dài nữa, Facebook mới có thể khôi phục được niềm tin nơi người dùng sau vụ scandal vừa rồi. Và thay đổi thiết kế giao diện có lẽ sẽ là ý tưởng tuyệt vời nhất để họ bắt đầu kế hoạch của mình.Theo FastcodesignNếu không vỡ lở vụ Cambridge Analytica, Facebook còn muốn biết bạn bị bệnh gì

Xem thêm:  Trung Quốc ra mắt công nghệ tạo hình làm được cả Thiết Bảng của Tôn Ngộ Không, Xiaomi và Huawei sẽ áp dụng

#Muốn #xóa #tài #khoản #Facebook #Giao #diện #đầy #toan #tính #của #mạng #xã #hội #này #còn #lâu #mới #cho #bạn #làm #điều #đó
Nhưng cũng không thể phủ nhận một điều, Facebook đã làm quá tốt trong việc “khóa chân” người dùng của họ.

#Muốn #xóa #tài #khoản #Facebook #Giao #diện #đầy #toan #tính #của #mạng #xã #hội #này #còn #lâu #mới #cho #bạn #làm #điều #đó

*Dựa theo bài viết của Katie Reid trên trang web FastcodesignTôi đã xóa tài khoản Facebook vào cuối tuần vừa rồi. Trong nhiều năm qua, tôi vẫn luôn có cảm giác lo sợ công ty này sẽ tìm cách khai thác thông tin cá nhân của tôi, vì thế tôi đã vô hiệu hóa (deactivate) tài khoản của mình khoảng 3 năm trước. Thế nhưng khi vụ scandal liên quan đến công ty Cambridge Analytica vừa qua bị phanh phui khiến phong trào “xóa sổ Facebook” (#deleteFacebook) bùng nổ, tôi biết đã đến lúc mình phải hoàn thành công việc còn dang dở từ 3 năm trước.Vụ bê bối để lộ dữ liệu người dùng mới đây chính là động lực thôi thúc tôi xóa tài khoản Facebook của mình.Tuy nhiên, quá trình xóa Facebook của tôi lại diễn ra đầy khó khăn và mất nhiều thời gian hơn tôi tưởng. Điều đó đã phần nào cho thấy mặt trái của mạng xã hội lớn nhất thế giới này, từ thiết kế giao diện phức tạp, vô lý cho đến những hoạt động thiếu sự minh bạch. Dưới đây là những gì tôi đã phải trải qua trong quá trình thoát khỏi sự kìm kẹp của Facebook.1. Không hề có chỉ dẫn rõ ràng cho quá trình xóa tài khoản Facebook của người dùngHiện nay, đã có rất nhiều bài báo “mách nước” cho bạn cách để xóa tài khoản Facebook vì, như một lẽ đương nhiên, đội ngũ thiết của mạng xã hội này chẳng đời nào “vẽ đường cho hươu chạy” để người dùng phản bội họ cả.Cũng cần phải khẳng định là xóa tài khoản và vô hiệu hóa tài khoản là hai quá trình hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy lựa chọn vô hiệu hóa tài khoản trong mục cài đặt của Facebook, nhưng để xóa tài khoản thì lại là một câu chuyện khác.Nếu không chủ động tìm kiếm thì còn lâu bạn mới có thể xóa tài khoản Facebook của mình.Để bắt đầu quá trình này, bạn cần mở Trung tâm trợ giúp nhanh của Facebook và nhập vào thanh tìm kiếm “Làm thế nào để xóa vĩnh viễn tài khoản Facebook” (hoặc chỉ cần nhập từ khóa “xóa” là được vì trào lưu #deleteFacebook vẫn đang nổi như cồn mà). Sau đó, Facebook sẽ buộc bạn phải truy cập vào trang trợ giúp riêng, đưa ra một thông báo khá dài và yêu cầu bạn hãy “cho họ biết” là bạn đang muốn xóa tài khoản của mình. Tại sao họ không đơn giản hóa quá trình này, như là đặt một phím “Xóa tài khoản của tôi” ngay trên đầu trang chủ chẳng hạn.Đây vẫn chưa phải là trang để xóa tài khoản mà bạn còn phải bấm thêm vào một hyperlink nữa.2. Làm cho người dùng bối rối với những thay đổi đột ngột trong thiết kếSau khoảng 2, 3 lần bấm vào hyperlink ẩn trong những dòng thông báo của Facebook, cuối cùng thì tôi cũng đến được trang xóa tài khoản. Tại đây, các bước hướng dẫn của Facebook khá đơn giản, nhưng lại khiến tôi rất bối rối và liên tục phải thực hiện lại.Sau khi bấm vào lựa chọn “Xóa tài khoản của tôi”, một cửa sổ xác nhận sẽ hiện ra và yêu cầu tôi điền mã CAPTCHA vào. Hãy khoan nói đến đoạn mã này đã, thứ khiến tôi khó chịu hơn cả chính là tôi liên tục bấm nhầm vào lựa chọn “Hủy” (cancel) sau khi đã điền xác nhận đầy đủ.Có thể là do tôi vội vàng hấp tấp, nhưng Facebook cũng không phải dạng vừa khi đã đổi màu sắc giữa hai lựa chọn “Đồng ý” (xóa tài khoản) và “Hủy” một cách đầy láu cá. Thông thường, những lựa chọn đồng ý của Facebook sẽ có màu xanh dương, màu chủ đạo của nền tảng mạng xã hội này. Thế nhưng với quá trình xóa tài khoản, lựa chọn “Hủy” lại có màu xanh dương khiến tôi “mắt nhắm mắt mở” bấm nhầm đến mấy lần và đành ngậm ngùi nhập lại đoạn CAPTCHA để xác nhận.Tại sao bỗng nhiên lựa chọn “Hủy” lại có màu xanh dương vậy hả Facebook?Đây cũng không phải là một điều quá xa lạ trong thiết kế giao diện người dùng, đặc biệt là khi quyết định xác nhận thực hiện một hành động tiêu cực (trong trường hợp này là xóa Facebook). Sự thay đổi đột ngột trong thiết kế sẽ giúp người dùng hạn chế, hay ít nhất là giúp họ suy nghĩ lại về quyết định của mình.Tuy nhiên, tôi vẫn cảm thấy cực kỳ khó chịu về điều này. Tôi đã phải tự mình tìm kiếm trang xóa tài khoản, sau đó là trải qua vài lần xác nhận phức tạp, bấm nhầm vào nút “Hủy” và rồi phải thực hiện lại từ đầu. Suy cho cùng, nếu đã giấu tính năng này kỹ như vậy thì Facebook cần hiểu rằng khả năng người dùng vô tình xóa vĩnh viễn tài khoản của họ gần như không thể xảy ra. Và nếu đã tự mình mày mò đến tận bước xác nhận cuối cùng, chẳng có lý do gì mà họ phải suy nghĩ lại về quyết định của mình. Vì vậy, việc đổi màu giữa hai lựa chọn “Xóa” và “Hủy” là không hề cần thiết.3. Kiểu trình bày quá “hại não” khi người dùng muốn xóa tài khoảnHãy trở lại với đoạn CAPTCHA mà tôi đã nêu ở trên. Không chỉ bấm nhầm vào nút “Hủy” mà tôi cũng liên tục nhập sai đoạn mã mà Facebook yêu cầu và nhận được thông báo dưới đây:Một lần nữa phải khẳng định, tôi cũng có lỗi trong quá trình này bởi đã không đọc kỹ yêu cầu mà Facebook đưa ra. Nhưng hãy thừa nhận đi, chẳng mấy ai trong chúng ta bỏ thời gian để đọc cả. Chúng ta luôn có xu hướng điền đoạn mã xác nhận vào bất kỳ khung trống nào mà chúng ta nhìn thấy – một điều mà các nhà thiết kế giao diện người dùng cần phải cân nhắc lại.Và giữ đúng tư tưởng này, tôi hăm hở điền CAPTCHA vào khung trống đầu tiên và chỉ mò xuống khung trống phía dưới khi không thể nhìn rõ đoạn mã mà Facebook cung cấp. Sai lầm! Facebook yêu cầu phải nhập mật khẩu tài khoản trước, còn đoạn mã xác nhận thì điền vào khung thứ hai. Bạn có thể cho rằng đó là một tính năng bảo vệ người dùng khỏi bị kẻ gian lợi dụng, nhưng với tôi, về mặt thẩm mỹ mà nói, khung cửa sổ thông báo của họ vừa lộn xộn, vừa phức tạp lại đòi hỏi quá nhiều thông tin gây bối rối.Facebook yêu cầu chúng ta phải nhập mật khẩu trước khi điền mã CAPTCHA xác nhận.Chuyên gia về cấu trúc thông tin và thói quen sử dụng Steve Krug đã nêu rõ trong cuốn sách “Don’t Make Me Think” rằng điều quan trọng nhất mà các nhà thiết kế giao diện người dùng cần biết là người dùng không bao giờ đọc khi sử dụng website, họ chỉ tìm kiếm những từ khóa cần thiết (scan). Và theo nghiên cứu về mắt của Jakob Nielson vào năm 2008, chúng ta chỉ đọc chưa đến 20% nội dung thông tin hiển thị trên một trang web thông thường.Vì thế, chẳng mấy ai đọc từ đầu đến cuối, từ trên xuống dưới khung cửa sổ xác nhận của Facebook cả, và chắc chắn Facebook hiểu rõ điều này (tin tôi đi, họ nắm trong tay nhiều chuyên gia hơn bạn nghĩ đấy).4. Luôn biết cách chi phối cảm xúc người dùngNếu vụ scandal Cambridge Analytica có gây ra bất cứ hiệu ứng tích cực nào thì đó chắc chắn phải là nó đã chỉ ra vấn đề trong thiết kế giao diện người dùng “hại não” của Facebook.Mặc dù rất khó chịu với kiểu thiết kế giao diện trong quá trình xóa tài khoản Facebook, nhưng tôi lại không hề bất ngờ về điều này. Nhiệm vụ của họ là phải chi phối cảm xúc người dùng và bằng mọi giá khiến người dùng phải gắn bó lâu dài với họ.Facebook luôn biết cách khiến người dùng “mủi lòng” mỗi khi họ có ý định từ bỏ nền tảng mạng xã hội này.Ví dụ, khi tôi vô hiệu hóa tài khoản của mình vào 3 năm trước đây, Facebook đã đưa ra loạt thông báo để khiến tôi mềm lòng. Họ hiển thị tài khoản của bạn bè tôi, thuyết phục tôi tiếp tục sử dụng dịch vụ của họ và thậm chí còn cho biết họ sẽ rất nhờ tôi nếu tôi rời đi. Hay mới đây khi tôi quyết định xóa tài khoản, Facebook đã gửi cho tôi đến 59 thông báo thuyết phục tôi ở lại.Và điều quan trọng nhất, giao diện người dùng của Facebook đã khiến chúng ta đồng ý cung cấp thông tin cho bên thứ ba một cách quá dễ dàng mà chúng ta không hề để ý. Sẽ phải mất một thời gian rất dài nữa, Facebook mới có thể khôi phục được niềm tin nơi người dùng sau vụ scandal vừa rồi. Và thay đổi thiết kế giao diện có lẽ sẽ là ý tưởng tuyệt vời nhất để họ bắt đầu kế hoạch của mình.Theo FastcodesignNếu không vỡ lở vụ Cambridge Analytica, Facebook còn muốn biết bạn bị bệnh gì

Xem thêm:  Công nghệ nano thời La Mã cổ đại: Bí ẩn về chiếc cốc Lycurgus

0 ( 0 bình chọn )

Webmax – Thiết Kế Website Chuyên Nghiệp

https://webmax.vn
Webmax là công ty thiết kế website nổi tiếng, uy tín chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp giá rẻ, chuẩn SEO, tốc độ cực cao uptime 99%

Ý kiến bạn đọc (0)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Nhận xét về game guardian là gì

1 giờ 41 phút trước 5

Xem thêm