Những lỗi sai chết người trong thiết kế website chuyên nghiệp

Những  lỗi sai chết người trong thiết kế website chuyên nghiệp

Chắc hẳn bạn là một nhà kinh doanh đang áp dụng hình thức quảng cáo trực tuyến (online marketing) hoặc là một nhà thương mại điện tử (e commerce).  Nếu vậy, có lẽ bạn đã từng thắc mắc vì sao mình tốn kém rất nhiều chi phí quảng cáo mà kết quả bán hàng không được bao nhiêu.  Đây là một nổi lo thường trực của những nhà thương mại điện tử.  Một trong những nguyên nhân quan trọng đẫn đến bán hàng kém là do trang web đã không được thiết kế phù hợp đễ thúc đẩy bán hàng.

Những  lỗi sai chết người trong thiết kế website chuyên nghiệp

Những  lỗi sai chết người trong thiết kế website

Những lỗi sai chết người trong thiết kế website

Chúng ta đều biết rằng mỗi doanh nghiệp đều cần có một website bắt mắt, song còn có nhiều doanh nghiệp vẫn đang mắc phải những lỗi cơ bản không đáng có. Mà đó lại không phải là điều mà doanh nghiệp nào cũng tránh được.

Thiết kế thiếu ấn tượng:

 rất nhiều website được thiết kế mà khi nhìn vào bạn cảm thấy “buồn, buồn”, “thiếu sinh khí”.  Một số website khác, do cố gắng đưa quá nhiều hình ảnh vào, lại tạo ra một cảm giác “nát vụng”, “chật chội” không tạo ấn tượng. Thậm chí, một số hình ảnh lại còn làm giảm giá trị của doanh nghiệp.

 Các quảng cáo loè loẹt, sặc sỡ

Vâng, có thể đó là các banner quảng cáo mang đến cho bạn nguồn thu về tài chính. Nhưng bạn thử tưởng tượng xem, khi truy cập vào một trang nào đó mà đập ngay vào mắt mình là cả một cụm, một dãy dài từ đầu tới cuối hay cả một góc của trang tràn ngập các banner và logo quảng cáo thì tôi chắc rằng bạn không có cảm tình với trang web đó. Trên thực tế, các website của Việt Nam rất hay mắc lỗi này, các quản trị gia quá trú trọng vào nguồn thu quảng cáo từ việc cho đặt banner, cho nên các trang đó không còn mang tính thẩm mỹ cũng như nét đặc trưng của mình. Bạn thử để ý xem, các website hàng đầu thế giới như: Yahoo.com đã giảm thiểu cho đặt banner hay logo quảng cáo trên trang chủ của mình, chuyển hướng tập trung vào việc cung cấp dịch vụ tìm kiếm; hoặc các website tin tức hàng đầu thế giới, họ đã nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như nội dung tin tức để thu hút đọc giả và khách hàng. Theo tôi, việc tăng số lượng đặt banner quảng cáo trên một trang đồng nghĩa với việc họ sẽ mất dần đi số đọc giả trung thành cũng như khách hàng tiềm năng của mình. Vì vậy, nên biết dàn trải một cách hợp lý các banner, logo quảng cáo sang các trang chuyên mục khác.

Có nhiều lỗi chính tả trên website

Có vẻ như bạn đang nghĩ lỗi chính tả không phải là một điều gì đó đáng để lo lắng. Nhưng sự thật, khách hàng sẽ đánh giá rất nhiều về sự chuyên nghiệp, tính xác thực của thông tin nếu như các bài viết trên website của bạn chứa lỗi chính tả. Lời khuyên của chúng tôi: Bạn đừng cẩu thả với “bộ mặt” của mình trên internet. Hãy dành thời gian duyệt kỹ các bài viết trước khi đăng lên website. Sau khi đăng, đừng quên nhờ một đồng nghiệp khác kiểm tra lại lần nữa. Đừng để những sai sót nhỏ về dấu, về chữ cái làm tổn hại đến công việc kinh doanh của bạn.

Thiết kế Website cho chính mình mà không phải cho người dùng

Ông Silverton thường thấy các công ty thiết kế những trang web chỉ dựa vào những gì họ thích. “Đấy là cách tư duy sai lầm,” ông nói: “Đáng ra họ nên tự hỏi là nhóm khách hàng mục tiêu có thích trang như thế không? Rõ ràng là thiết kế của chúng ta là để phục vụ cho cộng đồng, không phải cho bản thân mình.”

lỗi sai chết người trong thiết kế website chuyên nghiệp

lỗi sai chết người trong thiết kế website chuyên nghiệp

Còn Ông Morneau lại nói: “Thường thì các công ty xây dựng thiết kế website trọn gói dựa vào quan điểm chủ quan của mình thay vì đứng về góc nhìn của người dùng”.

Với lợi ích mà lưu lượng truy cập mang lại, các công ty nên liên tục cập nhật cho trang web của mình để  mang lại cho khách hàng những nội dung mà họ muốn, ông nói thêm. Ông cũng gợi ý các doanh nghiệp nên dành thời gian theo dõi các thông số về lượng truy cập để xem trang nào trên website nên được nâng cấp.

Quên mất cấu trúc trang và các công cụ tìm kiếm

“Việc tổ chức trang không đạt sẽ phá hủy trải nghiệm của người dùng. Bất kể là website của bạn đẹp cỡ nào. Thà là có navigation ấn tượng cộng với nội dung và thiết kế đơn giản còn hơn là một cách phô trương nào khác.” Silverton nói

Cấu trúc trang lật lại vấn đề về chiến lược: Mục tiêu của trang là gì? Một khi đã có câu trả lời, việc tổ chức trang sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Có thể bạn sẽ muốn tổ chức một trang dựa theo quy trình bán hàng, theo mức độ phổ biến của sản phẩm hoặc theo lợi nhuận. Ông Silverton: “Tất cả phụ thuộc vào mục tiêu của bạn”.

Các chuyên gia cũng đồng tình rằng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cũng có vai trò nhất định. Nhưng điều mà chắc chắn bạn không mong đợi là một trang được xây dựng hoàn toàn chỉ phục vụ mục đích đó. “Công cụ tìm kiếm không mua hàng mà chính là con người,” Ông Morneau nói. “Bạn cần phải có được những từ khóa mà người ta hay tìm kiếm song bạn không cần lặp lại thực tế rằng bạn là công ty thiết kế website trọn gói mỗi khi có dịp. Điều đó làm phiền người dùng.”

Ông Silverton đồng tình rằng SEO không thể chi phối thiết kế nhưng cũng nên cân nhắc việc kết hợp cả 2 yếu tố ngay từ những khâu lên ý tưởng của thiết kế. “ Hầu hết các doanh nghiệp đều tin rằng SEO là bước kế tiếp sau khi phát triển trang web, tuy nhiên sau đó bạn sẽ phải lật lại và thay đổi rất nhiều thứ. Quy trình đó không hề hiệu quả!”

About SEO Thu

Trần Thu với 4 năm học Công nghệ thông tin, 2 năm làm Content chuyên nghiệp và hơn 3 năm học tập và làm việc tại Phòng marketing tại VDO. Thu đã tích lũy được nhiều kiến thức và kinh nghiệm về quản trị website và các vấn đề vướng mắc liên quan. Là một nhân viên rất ham học hỏi và tìm tòi những kiến thức mới lạ về website để cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích nhất!


Công Nghệ liên quan

Hotline tư vấn miễn phí