Tìm hiểu về quy trình SEO tổng quát

Hiện nay, việc sử dụng Google làm công cụ cung cấp thông tin được sử dụng phổ biến nhất, ở đây có vô vàn thông tin đến từ các nguồn khác nhau. Chính vì vậy, để có được những thông tin hữu ích nhất cũng như việc đưa thông tin mình muốn chia sẻ lên và được nhiều người tiếp nhận là điều khiến rất nhiều người quan tâm. Từ đó khái niệm Seo được rất nhiều người quan tâm cũng như việc tìm hiểu về quy trình seo tổng quát. Vậy quy trình seo tổng quát là gì? Quy trình seo tổng quát cần làm gì và tác dụng của việc thực hiện quy trình đó như thế nào sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Quy trình seo tổng quát là gì?

Quy trình seo tổng quát là gì?

Những điều cơ bản về quy trình seo tổng quát

Seo tổng quát là gì?

Tìm hiểu về Seo tổng quát

Tìm hiểu về Seo tổng quát

Seo tổng quát là một quá trình gồm nhiều công việc khác nhau nhằm tối ưu trong và ngoài toàn bộ website để trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm. Quy trình này nếu thực hiện tốt sẽ giúp cho website trở nên thân thiện, tăng độ uy tín và chất lượng hơn, điều đó sẽ giúp cho Google đánh giá website cao hơn.

Như vậy, Quy trình seo tổng quát là toàn bộ các công việc mà người làm seo cần phải tiến hành thực hiện trong quá trình làm tăng thứ hạng của một website. Quy trình này muốn thực hiện đòi hỏi phải được xây dựng theo một dạng chuẩn nhất định.

Quy trình seo tổng quát

Để giúp một website tưng thứ hạng và giữ được vị trí cao trong thời gian dài, người làm seo cần xây dựng cho mình một quy trình seo chuẩn và tiến hành theo các bước đã được định trước.

Tìm hiểu về quá trình Phân tích Website

Phân tích Website có tác dụng gì?

Phân tích Website có tác dụng gì?

Phân tích Website là công việc cần phải làm đầu tiên trong quy trình seo tổng quát. Công việc này có tác dụng giúp cho người làm seo tìm ra được những vấn đề liên quan đến Onpage nhờ đó có thể đưa ra những giải pháp tối ưu quan trọng trong quá trình tối ưu ở các bước tiếp sau đó.

Việc phân tích Website thường được tiến hành dựa vào các công cụ phân tích như: Google Analytics, Page Speed Insight, Seo quake, … Nhờ các công cụ đó mà người làm seo có thể nhìn thấy được các vấn đề của Website như:

  • Tốc độ truy cập website
  • Các thẻ meta, heading có gặp vấn đề gì không?
  • Kiểm tra lượng truy cập, độ tin cậy, lượng truy cập, backlink hay việc index của google như thế nào?
  • Kiểm tra xem website đó đã chuẩn W3C chưa?
  • Kiểm tra về sitemap của web
  • Kiểm tra việc thiết lập file robots.txt, …

Nghiên cứu từ khóa trong quy trình trình seo tổng quát

Nghiên cứu từ khóa sử dụng keyword tool

Nghiên cứu từ khóa sử dụng keyword tool

Việc tiến hành phân tích nghiên cứu từ khóa khá quan trọng đối với seo, nó giúp cho bạn xác định được những từ khóa thích hợp, khả năng tiếp cận với người dùng cao. Trong bước này, người làm seo có thể đánh giá được từ khóa có dễ seo hay không nhờ vào độ cạnh tranh, độ khó và lượng tìm kiếm của nó trên Google.

Giai đoạn này trong quy trình seo tổng quát thường sử dụng các công cụ hỗ trợ để có được bộ từ khóa chính và từ khóa liên quan như:

  • Công cụ tìm kiếm từ khóa và từ khóa liên quan: Google Keyword Planner, spineditor, Google trends, ahref,..
  • Công cụ xác định lưu lượng tìm kiếm và độ cạnh tranh như: spineditor, ahref,…

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Công cụ cần thiết cho người làm Seo

Công cụ cần thiết cho người làm Seo

Tại sao trong quy trình seo tổng quát lại cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh? Đây là câu hỏi nhiều người vẫn thắc mắc, tuy nhiên đối với người làm seo thì bước này khá quan trọng giúp cho họ thấy được đối thủ mình đang có những chiến lược gì, đang ở vị trí nào để có những chiến lược seo tổng thể hợp lý nhất nhờ vào các công cụ như: Ahref, ..

Việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh nhằm giúp người làm seo thấy được:

  • Đối thủ là ai, web đối thủ có được khách hàng tương tác cao hơn, đối thủ dử dụng những từ khóa nào, vị trí các từ khóa và mật độ sử dụng.
  • Đối thủ đã xây dựng được bao nhiêu backlink, nó đến từ đâu, từ bao nhiêu domain.
  • Website của đối thủ có thứ hạng như thế nào, tuổi thọ ra sao,…

Tối ưu Onpage và Onsite

Tiến hành seo onpage lại các bài viết trong website

Tiến hành seo onpage lại các bài viết trong website

Nhờ vào việc phân tích website bên trên người làm seo sẽ xây dựng được phương án tối ưu hiệu quả. Trong giai đoạn này, bạn không chỉ làm các công việc onpage lại các bài viết trước mà cũng cần thực hiện cho các bài viết mới nhờ những từ khóa đã phân tích ở bước trên. Trong quá trình viết bài mới, bạn có thể tối ưu chuẩn seo các vấn đề như: tiêu đề, các thẻ heading, nội dung, hình ảnh và video nếu có.

Ngoài ra, quy trình seo tổng quát trong bước này cần lưu ý tối ưu cả onsite các vấn đề như: File Robots.txt, File Sitemap.xml, các thẻ mêt và heading có trong trang web.

Khi tối ưu onpage xong nếu bạn muốn Google nhanh chóng submit website thì có thể sử dụng một số công cụ như: Webmaster tool.

Tiến hành tối ưu Seo off – page

Seo off - page giúp tăng thứ hạng website

Seo off – page giúp tăng thứ hạng website

Seo off – page là các công việc được thực hiện bên ngoài website, người làm seo tiến hành xây dựng các liên kết từ các website đến trang của mình (hay còn gọi là backlink) và phát triển trên social Media. Trong giai đoạn này, cần lưu ý xây dụng những backlink từ những nguồn link tốt có PR cao và thường sử dụng từ khóa chính làm anchortext.

Ngoài ra, việc tiến hành xây dựng liên kết nội bộ trong quy trình seo tổng thể cũng khá được quan tâm, nó giúp cho người dùng tương tác qua lại giữa các trang trong cùng site, đồng thời góp phần đưa người dùng đến với những vấn đề liên quan mà họ ngay tức thời chưa thấy được. Trong việc xây dựng liên kết nội bộ, các link thường được ưu tiên theo thứ tự ưu tiên giảm dần như sau: link về tag, link về các bài viết liên quan, link về trang chủ, link về trang category, link về sitemap.

Mạng xã hội làm tăng khả năng tương tác người dùng đến website

Mạng xã hội làm tăng khả năng tương tác người dùng đến website

Hiện nay, người làm seo chủ yếu xây dựng các backlink từ các diễn đàn rao vặt và các forum hay web 2.0. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và các ứng dụng, những người làm seo đã quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng backlink và quảng bá trên các trang mạng xã hội và nhận được sự tương tác khá cao.

Như vậy, quy trình seo tổng quát được tiến hành tuần tự theo các bước làm trên, dù bạn mới học hay đã làm quen với công việc seo lâu năm thì quy trình này vẫn được áp dụng một cách tối đa. Nhờ có nó mà các công việc của người làm seo không còn dàn trải và không theo một định hướng nhất định nào đó. Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ phần nào giúp các bạn có cái nhìn tổng quát về nghê cũng như thực hành được công việc này.


Kiến Thức liên quan

Hotline tư vấn miễn phí