Website cổ điển đang chết dần chết nhường cho xu hướng mạng xã hội

Cứ mỗi tuần, một bản báo cáo về sự phát triển của thế giới internet lại được rất nhiều tờ báo điện tử cũng như blog thông tin trên mạng internet cập nhật. Xu hướng phát triển hiện tại có vẻ rất ấn tượng: Lưu lượng sử dụng dịch vụ chia sẻ video trực tuyến đang bùng nổ với tỉ lệ phát triển hơn 45% mỗi năm. Thời gian người sử dụng những thiết bị di động kết nối internet đã tăng 28% so với năm 2010, trong đó khoảng thời gian này của những người dùng smartphone đã tăng gấp đôi. Và có lẽ quan trọng nhất, 90% người sử dụng internet tại Mỹ sử dụng tài khoản mạng xã hội. Tính trung bình mỗi tháng một người bỏ ra 4 tiếng để “chu du” và kết bạn trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter hay LinkedIn.

 

Thế nhưng cả 3 xu hướng trên đều chẳng thể được coi là tin tức nóng hổi, khi những quỹ đầu tư mạo hiểm, những nhà phát triển web, hay thậm chí là những nhà marketing trong kỷ nguyên kỹ thuật số đều đang theo dõi chặt chẽ từng bước chuyển nhỏ của ba xu hướng này. Vậy chuyện gì đang xảy ra với phần còn lại của thế giới internet khổng lồ? Công bằng mà nói, thì thế giới web truyền thống đang thu nhỏ dần. Nếu bạn gỡ riêng cả 3 mảng hiện đang phát triển một cách chóng mặt ở trên để nhìn vào phần còn lại của thế giới internet, hẳn là bạn sẽ thấy một lỗ hổng rất, rất lớn. Khía cạnh mà đáng lẽ ra phải là mảng có sự phát triển nhanh và mạnh nhất, các trang web, lại đang “chết dần”.
Website cổ điển đang chết dần chết nhường cho xu hướng mạng xã hội
Sau đây là một sự thật mà ít người biết đến từ tổ chức đánh giá trị trường mạng comScore: Nếu bạn tách riêng lưu lượng truy cập của Facebook và để sang 1 bên, thì tổng lưu lượng truy cập của phần còn lại của thế giới internet đã giảm đi 9% chỉ trong giai đoạn từ tháng 3/2010 đến tháng 3 năm nay. Và nếu bạn cộng gộp lại cả Facebook, thì tổng lưu lượng sử dụng mạng toàn cầu trên các thiết bị cố định (chủ yếu là máy tính cá nhân) vẫn giảm 3% cũng trong cùng khoảng thời gian này.
Tốc độ phát triển chóng mặt của mạng xã hội, và đặc biệt trong đó là Facebook, với 69% tổng thị phần, là không cần phải bàn cãi. Tuy nhiên vấn đề nảy sinh đó là Facebook cùng những mạng xã hội khác không hề đóng góp những bộ phận người dùng internet mới, mà đơn giản là họ lấy đi thị phần của những trang web còn lại.
Bỏ qua những mạng xã hội đang bùng nổ hiện nay, phần còn lại của thế giới internet đã có lúc được gọi là “tài liệu Web”, dựa trên cách những nhà phát triển tại Google cũng như nhiều công ty khác thiết kế trang web của họ theo kiểu những tập tài liệu đơn lẻ và kết nối chúng lại với nhau. Nhưng càng lúc, những trang web kiểu này càng nên được gọi là “Web có thể tìm kiếm”, dựa trên việc thông tin của những trang web này được kết nối với nhau chủ yếu dựa vào việc hiển thị những thông tin chung. Tuy nhiên, càng lúc hệ thống “web tìm kiếm” như thế này càng mất đi tính liên quan vốn có.
Trong năm vừa qua, thị phần người sử dụng Facebook tại Mỹ đã tăng với tốc độ từ 1 người sử dụng mới sau 13 phút, lên thành một người sử dụng mới chỉ sau có 8 phút! Tính chung lại, điều này có nghĩa là tổng thời gian mọi người truy cập những trang web “tài liệu” trong tháng 3 vừa qua đã giảm đi… 500 triệu giờ đồng hồ so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu xét về khía cạnh kinh tế, thì ngành quảng cáo đã chịu thiệt hại khoảng 2,2 tỉ USD trong năm vừa qua.

About SEO Thu

Trần Thu với 4 năm học Công nghệ thông tin, 2 năm làm Content chuyên nghiệp và hơn 3 năm học tập và làm việc tại Phòng marketing tại VDO. Thu đã tích lũy được nhiều kiến thức và kinh nghiệm về quản trị website và các vấn đề vướng mắc liên quan. Là một nhân viên rất ham học hỏi và tìm tòi những kiến thức mới lạ về website để cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích nhất!


Kiến Thức liên quan

Hotline tư vấn miễn phí